การนำหลักพุทธธรรมมาใช้กับกระบวนการล้มละลายและฟื้นฟูกิจการที่กระทบต่อสิทธิของเจ้าหนี้ที่จะได้รับชำระหนี้

ผู้แต่ง

  • เกษม สกุลชัยสิริวิช มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาวิเคราะห์ การนำหลักพุทธธรรมมาใช้ในกระบวนการล้มละลาย และฟื้น ฟูกิจการที่กระทบต่อสิทธิของเจ้า หนี้ที่จะได้ รับชำระหนี้ 
                จากการศึกษาพบว่า การให้ลูกหนี้เข้ากระบวนการ ล้มละลายหรือฟื้นฟูกิจการ มิได้มีผลกระทบต่อ ลูกหนี้เพียงอย่างเดียว เจ้าหนี้จะได้รับผลกระทบ ไปด้วย และด้วยเหตุที่กระบวนการล้มละลายและ ฟื้นฟูกิจการเปิดโอกาสให้มีการปรับลดจำนวนหนี้ และขยายเวลาการชำระหนี้ ลูกหนี้จึงอาจอาศัย กระบวนการนี้เป็นเครื่องมือประวิงเวลาการชำระ หนี้ ไม่ชำระหนี้ หรือปลดหนี้ให้กับตนเอง 
                หลักพุทธธรรมที่เกี่ยวข้องและใช้กับกระบวนการ ล้มละลายและฟื้นฟูกิจการ ประกอบไปด้วย หลัก พุทธธรรมกลุ่มที่ว่าด้วย ศีลข้อ 2 และ ข้อ 4 พรหม วิหาร 4 และ หิริ โอตตัปปะ อันเป็นหลักพุทธธรรม ที่เป็นไปเพื่อความไม่เบียดเบียน และหลักพุทธธรรม อีกกลุ่มหนึ่งคือ การละวางอคติ 4 ธัมมัญญู และ อัตถัญญู การงานที่ไม่อากูล และการงานที่ไม่มีโทษ อาชีวปาริสุทธิศีล และปัจจยสันนิสสิตศีล อันเป็น หลักพุทธธรรมด้านปัญญา กระบวนการล้มละลาย และฟื้นฟูกิจการควรมีหลักพุทธธรรมทั้ง 2 ส่วน กำกับ เพื่อมิให้กระบวนการล้มละลายและฟื้นฟู กิจการไม่ตกเป็นเครื่องมือของลูกหนี้ผู้ทุจริตประวิง เวลาการชำระหนี้ ไม่ชำระหนี้ หรือปลดหนี้ และเพื่อ ช่วยให้ผู้ที่เกี่ยวข้องดำเนินกระบวนการล้มละลาย และฟื้นฟูกิจการโดยใช้ปัญญาพิจารณาไตร่ตรองให้ รอบคอบ

References

ก. ข้อมูลปฐมภูมิ
มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร: โรงพิพม์มหาจุฬลงกรณราชวิทยาลัย, 2539.

ข. ข้อมูลทุติยภูมิ
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์.พิมพ์ครั้งที่ 23. กรุงเทพมหานคร:สำนักพิมพ์ผลิธัมม์, 2558.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). พุทธธรรม ฉบับปรับขยาย. พิมพ์ครั้งที่ 40.กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์ผลิธัมม์, 2557.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต).นิติศาสตร์แ นวพุท ธ . พิมพ์ครั้ง 6 . กรุงเทพมหานคร: บริษัท พิมพ์สวย จำกัด, 2550.

สิทธิชัย ลีลาโสภิต.“ศึกษาวิเคราะห์หลักพุทธธรรมสำหรับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้พิพากษา สถานบันตุลาการ

ศาลยุติธรรมไทย”.วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, 2552.

โสภณ รัตนากรณ์. คำอธิบายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ว่าด้วยหนี้.พิมพ์ครั้งที่ 10. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์นิติบรรณาการ, 2553.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-03-12