พระพุทธศาสนากับการปกครองระบอบประชาธิปไตยไทย

Authors

  • ดร.ชวลิต ไหลรินทร์

Abstract

บทนำ
           สังคมมนุษย์  ประกอบด้วยกลุ่ม บุคคลต่างๆ ที่มี ความเชื่อ ความคิด อุปนิสัย ทัศนคติและวัฒนธรรม ที่แตกต่างกัน การที่มนุษย์มารวมกันอยู่ภายใน อาณาเขตเดียวกัน จึงทำให้มีความจำเป็นที่จะต้องหา การปกครองที่เหมาะสมมาใช้ในสังคม เพื่อ ให้สังคมนั้นๆ ดำเนินไปได้ด้วยดี คือมีความสงบ เรียบร้อย มีความยุติธรรม มีความสามัคคี ปฏิบัติ ตนเป็นพลเมืองที่ดีของสังคม หากสังคมที่มีความ แตกต่างกันอย่างหลากหลาย ไม่มีการนำการ ปกครองที่เหมาะสมมาใช้แล้ว ก็อาจทำให้สังคมนั้น ประสบกับความสับสนยุ่งเหยิง เกิดความแตกแยก แย่งชิงผลประโยชน์ตามมาอย่างไม่มีที่สิ้นสุด ดังที่ ปรากฏในสังคมต่างๆ การปกครองที่เหมาะสมจึง เป็นที่ต้องการของทุกๆ สังคมในปัจจุบัน เพราะถือว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ได้มาซึ่งการมีเสถียรภาพ ทางสังคมและการนำสังคมไปสู่ความเจริญก้าวหน้า ความผาสุก การบริหารและการปกครองของสังคม ในอดีตมีความสัมพันธ์กับศาสนาอย่างใกล้ชิด มีการพึ่งพิงอาศัยซึ่งกันและกัน ศาสนาจึงเป็นที่มา ของอุดมการณ์และรูปแบบเดียวกัน เป็นเครื่องมือ ที่สำคัญในการธำรงรักษาความชอบธรรมของการ ปกครองและการยอมรับของประชาชนที่มีต่อผู้ปกครอง

References

ขุ.ชา.มหาหังสชาดก 28/240/86

พระสัทธัมมโชติกะธัมมาจริยปรมัตถโชติกะ. (2540). มหาอภิธัมมัตถสังคหกฎีกา. พิมพ์ครั้งที่5. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พิสิฐ เจริญสุข. (2543). ปกิณธรรม. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์การศาสนา,.

พระเทพวิสุทธิกวี (พิจิตรฐิตวณฺโณ). (2543). การพัฒนาจิต. พิมพ์ครั้งที่ 6. นครปฐม : โรงพิมพ์มหา มกุฏราชวิทยาลัย.

ราชบัณฑิตยสถาน. (2532). ปทานานุกรมสังคมวิทยา. กรุงเทพมหานคร : อักษรเจริญทัศน์การพิมพ์.

พจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พศ.2542. (2546). กรุงเทพมหานคร : บริษัท นานมีบุ๊คส์พับลิเคชั่นส์ จํากัด.

พจนานุกรมศัพท์ศาสนาสากลอังกฤษ–ไทยฉบับราชบัณฑิตสถาน. (2548). พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพมหานคร : ห้างหุ้นส่วน จํากัดอรุณการพิมพ์,.

วิทย์ เที่ยงบูรณธรรม. (2539). พจนานุกรมอังกฤษ-ไทย. กรุงเทพมหานคร : บริษัท ซีเอ็ดยูเคชั่น จํากัด.

สมเด็จพระญาณสังวร (เจริญสุวฑฺฒโน). (2527). พรหมวิหารธรรม. กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพ์บริษัทสหาย การพิมพ์ จํากัด.

สมเด็จพระมหาสมณเจ้ากรมพระยาวชิรญาณวโรรส. (2529). สารานุกรมพระพุทธศาสนา. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์ มหามกุฏราชวิทยาลัย.

Downloads

Published

2019-07-05

How to Cite

ไหลรินทร์ ด. (2019). พระพุทธศาสนากับการปกครองระบอบประชาธิปไตยไทย. Mahamakut Graduate School Journal, 14(2), 75–81. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/mgsj/article/view/201505

Issue

Section

Research Articles