การสร้างมาตรฐานพฤติกรรม การเสพสื่อเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21

ผู้แต่ง

  • สุนันทา กริชไกรวรรณ

บทคัดย่อ

       บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างมาตรฐาน พฤติกรรมในการเสพสื่อเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 ด้วยหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ผลแห่งการศึกษา พบว่า พฤติกรรมการเสพสื่อของคนในสังคมมีทั้งที่ รู้ตัวและไม่รู้ตัว โดยมีสาเหตุ 2 ประการ คือ 1) เกิด จากความจำเป็นในการใช้เทคโนโลยีในฐานะปัจจัย พื้นฐานของชีวิต 2) เกิดจากการถูกมอมเมาด้วย เนื้อหาของสื่อที่กระตุ้นความต้องการ จากสาเหตุ ทั้ง 2 ประการนี้นำไปสู่พฤติกรรมการเสพสื่อที่ไร้ การควบคุมตนเอง จนนำไปสู่ความเสียหายต่อชีวิต และสังคม
        การสร้างภูมิคุ้มกันภายในตนเพื่อพัฒนา มาตรฐานพฤติกรรมการเสพสื่อเป็นการป้องกันที่ดี ที่สุดในสังคมยุคนี้สามารถกระทำได้ 3 ขั้นตอนคือ 1) ขั้นตอนการระมัดระวังข้อมูล คือรับรู้ข้อมูลอย่าง มีสติ เข้าใจในการเสพสื่อ พร้อมทั้งระมัดระวังไม่ตก อยู่ภายใต้อิทธิพลของสื่อ 2) ขั้นตอนการตรวจสอบ ข้อมูล คือการตระหนักรู้ถึงความมีคุณมีโทษของ สื่อทุกมิติว่าควรละเมื่อเป็นอกุศลและควรเสพเมื่อ เป็นกุศล 3) ขั้นตอนการตัดสินใจปฏิบัติ คือการใช้ ปัญญานำสื่อที่ถูกต้องไปใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อชีวิต และสังคม โดยยึดหลักเมตตาและความสุขของสังคม เป็นสำคัญ

Author Biography

สุนันทา กริชไกรวรรณ

สาขาวิชาพุทธศาสน์ศึกษา
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย

References

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. พระไตรปิฎกภาษาบาลี ฉบับมหาจุฬาเตปิฎกํ 2500. กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณราช วิทยาลัย, 2535.

_____________. พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพมหานคร : มหาจุฬาลงกรณ ราชวิทยาลัย, 2539.

พระพุทธโฆสเถระ. อรรถกถาภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, พระสุตตันตปิฎก อังคุตรนิกาย, ติกนิบาต, ภาค 2, 2553.

_____________, อรรถกถาภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย, ธรรมบท, ภาค 1, 2556.

_____________, อรรถกถาภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย, พระสุตตันตปิฎก มัชฌิมนิกาย, มัชฌิม ปัญญาสก, 2552.

พระเทพดิลก (ระแบบ ฐิตญาโณ), กาลามสูตรพูดไว้อย่างไร?, วัดบวรนิเวศวิหาร, กองทุนไตรรัตนานุภาพ, พิมพ์ที่ พร ศิวการพิมพ์, กรุงเทพมหานคร, พ.ศ.2547.

สิริวรุณ, กาลามสูตรสิบ ยอดสุดของการพัฒนาปัญญาธรรม, กรุงเทพมหานคร : สุขภาพใจ, 2549.

นายสุเมตร์ เทพโสภา, “กาลามสูตรกับสื่อมวลชน”, ปริญญาศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสนาและ ปรัชญา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย, 2549.

คอลัมน์เศรษฐกิจ, กสทช.แจงสรุปผลประมูล 4G/900 โปร่งใส แข่งขันเสรี หลัง ‘แจส-ทรู’ ชนะราคารวมทะลุ 1.51 แสนล้าน, หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ ฉบับประจําวันที่ 19 ธันวาคม 2558.

คอลัมน์ไอที, ไอซีที ปิดเว็บยั่วยุขัดต่อประกาศคสช.ไปแล้ว 219 เว็บ, หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ฉบับประจําวันที่ 27 พฤษภาคม 2557.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-07-08