ศึกษาการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการเขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พระวิโรจน์ พาดี พุทธศาสตรมหาบัณฑิต, สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สมศักดิ์ บุญปู่ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • ทองดี ศรีตระการ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

การพัฒนาบุคลากร, พระสังฆาธิการ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ๒) ศึกษาวิธีการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร และ ๓) เสนอแนวทางการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี โดยใช้ประชากร จำนวน ๖๕ รูป วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหา ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๕ รูป ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

๑. สภาพการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการ โดยรวม ๖ ด้าน อยู่ในระดับมากและรายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการสาธารณสงเคราะห์ ด้านการศาสนศึกษา  ด้านการสาธารณูปการ ด้านการปกครอง ด้านการศึกษาสงเคราะห์ และข้ออยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านการเผยแผ่ ตามลำดับ

๒. วิธีการพัฒนาบุคลากรคณะสงฆ์ของพระสังฆาธิการ ทางวัดมีการจัดประชุมบุคลากร วางแผน บุคลากรคณะสงฆ์ให้ความร่วมมือและให้ความช่วยเหลือชุมชนที่ได้รับความเดือดร้อนตามโอกาสที่สมควรคณะสงฆ์ให้มีความรู้ตามระเบียบของพระธรรมวินัยทุก ๑ เดือน จัดตั้งสมาคมสนับสนุนพระภิกษุให้มีหน้าที่ในการรับผิดชอบงานด้านต่าง ๆ ภายในวัด สนับสนุนพระภิกษุสามเณรได้รับการศึกษาทั้งแผนกธรรม แผนกบาลี และทางโลก

๓. ข้อเสนอแนะ พระสงฆ์ต้องมีการรับสนองงานด้านการปกครองคณะสงฆ์ ถวายการอุปถัมภ์ ส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกธรรม - บาลี  ซึ่งเป็นระบบการศึกษาดั้งเดิมของคณะสงฆ์  ถวายความรู้พระธรรมทูตและพระสงฆ์ที่ปฏิบัติหน้าที่เผยแผ่พระพุทธศาสนาทุกประเภท โดยรูปแบบและวิธีการต่าง ๆ พระพุทธศาสนาให้มายิ่งขึ้น จัดให้มีเครือข่ายระหว่างองค์กรสาธารณกุศลทางพระพุทธศาสนา กลุ่มอาสาสมัคร ในทุกจังหวัด

References

โชติ บดีรัฐ, “การบริหากรงานของพระสังฆาธิการ ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค ๔ เพื่อความมั่นคงแห่งพระพุทธศาสนา”, รัฐประศาสนศาสตร์ดุษฎีนิพนธ์, (คณะบัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์, ๒๕๕๖), บทนำ.
สนามหลวงแผนกบาลี, สอบบาลีของสนามหลวงแผนกบาลีทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค: “สัมปสาทีนยกถา”, กรุงเทพมหานคร: สำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง, ๒๕๕๖.
สำนักเรียนวัดเทพลีลา, สำนักเรียนวัดเทพลีลากับการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม: อนุโมทนากถา", พิมพ์ครั้งที่ ๑, กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์วัดปากน้ำ, ๒๕๔๘
สิริวัฒน์ คำวันสา, เอกสารประกอบการฝึกอบรมหลักสูตรโครงการเสริมความรูถวายพระสงฆ์เพื่อการพัฒนาสังคมไทย, กรุงเทพมหานคร: สำนักเสริมศึกษาและบริการสังคมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร, ๒๕๔๔.
สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, กฎมหาเถรสมาคม, กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ, ๒๕๔๕

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30