ศึกษาวิเคราะห์การบริหารงานตามหลักพละ 5 ขององค์การบริหารส่วนตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย

ผู้แต่ง

  • ชยาวุธ สัมพันธสิทธิ์ mahamakut buddhist university
  • สมภพ ระงับทุกข์

คำสำคัญ:

การบริหารงาน, พละ 5, ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัญหาการบริหารงาน ขององค์การบริหารตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย 2) เพื่อศึกษาการบริหารงานตามหลักพละ 5 ขององค์การบริหารตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย 3) เพื่อเสนอแนะแนวทางการบริหารงาน ตามหลักพละ 5 ขององค์การบริหารตำบลในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเลย งานวิจัยนี้เป็นการทำวิจัยเชิงคุณภาพ การสัมภาษณ์เชิงลึก (Indepth Interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ 18 คน การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเชิงพรรณนา

 

ผลการวิจัยพบว่า

        ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล มีพละ 5 ในบริหารงานทั้ง 3 ด้าน คือ 1) ด้านการบริหารงานบุคคล 2) ด้านการบริหารงบประมาณ 3) ด้านการมีส่วนร่วมของประชาชน เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล มีความศรัทธาในการบริหารงานในการพัฒนาการบริหารองค์กรโดยเริ่มจากตนเองอาศัยภาวะผู้นำที่มีความศรัทธาเชื่อมั่น มีความศรัทธาต่อธรรมชาติและวัฒนธรรมของพื้นที่ มีความเพียรพยามยามสอดส่องติดตามบุคลากร งบประมาณ พร้อมทั้งการตรวจสอบวัสดุ เจ้าหน้าที่มีการใช้สติในการประสานงานภายในองค์กรและพบปะเจรจาลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่มีสมาธิความแน่วแน่ในการพัฒนาพื้นที่ในการปกครองชุมชนและบริหารงาน เจ้าหน้าที่มีการเสริมสร้างความรู้ความชำนาญ และความสดใสในการทำงานอยู่เสมอ ด้วยความรอบคอบ ไม่ทอดทิ้งธุระ เมื่อปฏิบัติหน้าที่แล้วมีการประเมินผลงานทุกครั้ง ทั้งด้านจำนวนและคุณภาพ จุดอ่อนจุดแข็งส่งผลไปสู่ปฏิบัติงานได้สำเร็จ มีการบริหารงานด้วยความสามัคคีของบุคลากรและประชาชนในพื้นที่

References

www.kknontat. (2555). วิเคราะห์ปัญหาการปฏิบัติงานในพื้นที่ สำหรับหลักสูตรนักบริหารงาน อปท. สืบค้นเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2562, จาก, http://www.kknontat.com/wp-
โกวิทย์ พวงงาม. (2552). การปกครองท้องถิ่นไทย : หลักการและมิติใหม่ในอนาคต. กรุงเทพ ฯ : โรงพิมพ์วิญญูชน.
สมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ป.อ. ปยุตโต). (2546). พจนานุกรม พุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหา จุฬาลงกรณราชวิทยาลัย,
จรัญ สายปิ่น. (2553). การเมืองการปกครองไทย. ขอนแก่น : เพ็ญพริ้นติ้ง, ขอนแก่น.
วิชัย เทียนถาวร. (2562). ผู้นำกับความศรัทธา. สืบค้นเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562, จาก,
https://www.matichon.co.th/article/news_1508721
พระเมธีธรรมาภรณ์. (2532). คุณธรรมสำหรับนักบริหาร. สืบค้น เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2562,
จาก, http://bsris.swu.ac.th/journal/21138/file/3.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-25