ศึกษาการพัฒนาคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ โรงเรียนประถมศึกษา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

ผู้แต่ง

  • พระใบฎีกาเอกกมล กิตฺติภทฺโท มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย
  • สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  • ระวิง เรืองสังข์

คำสำคัญ:

ศึกษาการพัฒนาคุณลักษณะของครู, ศตวรรษที่ ๒๑, โรงเรียนประถมศึกษา

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพปัญหาของคุณลักษณะของครู โรงเรียนประถมศึกษา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ๒) ศึกษาการพัฒนาคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ โรงเรียนประถมศึกษา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ๓) เสนอแนวทางการพัฒนาคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ โรงเรียนประถมศึกษา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร และประชากรที่ใช้วิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนประถมศึกษา เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นงานวิจัยแบบผสานวิธี (Mixed-Method Research) ระหว่างงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Quantitiative Research) และงานวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitiative Research) โดยใช้สถิติคือ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน แบบสอบถามกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๑๕๕ คน ๖ โรงเรียน ผลการวิจัยพบว่า สภาพการพัฒนาคุณลักษณะของครูในศตวรรษที่ ๒๑ ภาพรวม ๙ ด้าน อยู่ในระดับมาก รายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ครูต้องรักและเมตตาศิษย์ ครูผู้สอนควรจะมีความเมตตาต่อศิษย์เสมอตามความเหมาะสมของยุคร่วมสมัย ครูต้องอบรม สั่งสอนฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ครูต้องกระตุ้นนักเรียนให้เกิดการแสวงหาความรู้ให้เกิดทักษะและนิสัยที่ถูกต้องดีงาม ครูต้องไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญ ครูต้องไม่แสวงหาประโยชน์อันเป็นอามิสสินจ้าง ครูย่อมพัฒนาตน ทั้งในด้านวิชาชีพ ครูพึงช่วยเหลือเกื้อกูลครู และชุมชนในทางสร้างสรรค์ ครูย่อมรักและศรัทธาในวิชาชีพครู ปฏิบัติตน เป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ และข้ออยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ ครูพึงประพฤติปฏิบัติตนเป็นผู้นำ ครูผู้สอนควรจะมีความเมตตาต่อศิษย์เสมอตามความเหมาะสมของยุคร่วมสมัยของจำนวนและโอกาสของนักเรียนไม่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตนและไม่ใช้อารมณ์ในการสอนศิษย์มากเกินไป โดยให้ความเอาใจใส่ช่วยเหลือส่งเสริม ให้กำลังใจ ในการศึกษาแก่ศิษย์โดยเสมอหน้า ให้ความสนใจของศิษย์อย่างจริงใจ

References

ข. ข้อมูลทุติยภูมิ
ราชบัณฑิตยสถาน, พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๕๔, พิมพ์ครั้งที่ ๒, กรุงเทพมหานคร : บริษัท นานมีบุคส์พับลิเคชั่นส์ จำกัด, ๒๕๕๖.
สุริยา ฆ้องเสนาะ บทบาทครูไทยในศตวรรษที่ ๒๑ สืบค้น ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๖๒ http://seminar.glf.or.th/file/Download File/621
สุทธิพร จิตต์มิตรภาพ วิกฤติการศึกษาไทย. สืบค้น ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๖๒ จาก http://thaipublica.org/๒๐๑๕/๐๒/tutor-๑.
อ้างใน ลัดดาวัลย์ เพชรโรจน์ สุภมาศ อังศุโชต และอัจฉรา ชำนิประศาสน์, สถิติสำหรับการวิจัยและเทคนิคการใช้ SPSS, ฉบับปรับปรุงครั้งที่ ๒, กรุงเทพมหานคร : เจริญดีมั่นคงการพิมพ์, ๒๕๕๕.
วันเพ็ญ นันทะศรี.“การพัฒนาคุณลักษณะความเป็นครูวิชาชีพในศตวรรษที่ ๒๑”. วารสารมหาวิทยาลัยนครพนม ; ปีที่ ๖ ฉบับที่ ๓ ๒๕๕๙.
ธันยาพร พรมการ.“คุณลักษณะครูในศตวรรษที่๒๑ ในโรงเรียนที่มีนักเรียนข้ามวัฒนธรรม จังหวัดเชียงราย” ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการวิจัยและประเมินผลการศึกษา:มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย. ๒๕๖๐.
สุพรทิพย์ ธนภัทรโชติวัต.“การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์วิชาชีพครูเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะครูในทศวรรษที่ ๒๑. ปริญญาการศึกษาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน: มหาวิทยาลัยนเรศวร ๒๕๕๗.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-25