บทบาทของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8

ผู้แต่ง

  • คมสันต์ สังขภิญโญ -
  • สงวน อินทร์รักษ์

คำสำคัญ:

บทบาทของผู้บริหาร, คุณภาพชีวิตในการทำงานของครู

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทราบ 1) บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8  2) คุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 และ 3) ความสัมพันธ์ของบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษากับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8  โดยใช้สถานศึกษาเป็นหน่วยวิเคราะห์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 จำนวน 48 โรงเรียน ผู้ให้ข้อมูลโรงเรียนละ 4 คน ประกอบด้วย 1) ผู้บริหารสถานศึกษาและรองผู้อำนวยการสถานศึกษาหรือรักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน จำนวน 2 คน 2) ข้าราชการครู จำนวน 2 คน รวมผู้ให้ข้อมูลทั้งสิ้นจำนวน 192 คน เครื่องมือวิจัยเป็นแบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับบทบาทของผู้บริหารตามแนวคิดของ มินทซ์เบิร์ก และคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษาตามแนวคิดของวอลตัน  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ มัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

            ผลการวิจัยพบว่า

  1. บทบาทของผู้บริหาร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านอยู่ในระดับโดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ ด้านสัญลักษณ์ขององค์การ ด้านผู้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร ด้านผู้สร้างความสัมพันธ์ ด้านผู้นำองค์การ ด้านนักเจรจาต่อรอง ด้านผู้ประกอบการ ด้านผู้ประชาสัมพันธ์ ด้านผู้ขจัดสิ่งก่อกวน ด้านผู้กำกับติดตามผล และด้านผู้จัดสรรทรัพยากร
  2. คุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8  ในภาพรวมและรายข้ออยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อคำถามโดยเรียงลำดับค่ามัชฌิมเลขคณิตจากมากไปน้อย ได้ดังนี้ การกำหนดระเบียบข้อบังคับความเป็นสิทธิส่วนบุคคลใน รองลงมาบทบาทที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โอกาสในการใช้ความรู้ ความสามารถในการพัฒนา การยอมรับทางสังคมในองค์การ โอกาสในการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและมีความก้าวหน้ามั่นคงในหน้าที่การงาน ความสมดุลอันเหมาะสมระหว่างเวลาของหน้าที่การงานและเวลาส่วนบุคคลสิ่งแวดล้อมที่ปลอดภัยและส่งเสริมสุขภาพ และการให้สิ่งตอบแทนที่เหมาะสมและยุติธรรม 

          3. บทบาทของผู้บริหารกับคุณภาพชีวิตการทำงานของครูในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 8 มีความสัมพันธ์กันในระดับมากอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นความสัมพันธ์แบบคล้อยตามกัน

References

กระทรวงศึกษาธิการ. พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

(ฉบับที่ 2) พ.ศ.2545. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์, 2545.

กระทรวงศึกษาธิการ,หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (กรุงเทพฯโรงพิมพ์ชุมนุม

สหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด,2551), 7.

กระทรวงศึกษาธิการ, พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ 2)

พ.ศ.2545 (กรุเทพฯ :โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์,ม.ป.ป.), 5.

ธีรชัย ฉัตรชัยวัฒนกุล, คุณภาพชีวิตการทำงานที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานตามมาตรฐานวิชาชีพครูสังกัด

กรุงเทพมหานครสำนักงานเขตบางกะปิ (วารสารบริหารการศึกษา มศว. ปีที่ 12 ฉบับที่ 22 มกราคม – มิถุนายน,2558),84-85.

สำนักเลขาธิการสภาการศึกษา(2560) ,แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579. (กรุงเทพฯ :พริกหวาน กราฟฟิค จำกัด) แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ.2560-พ.ศ. 2564) [Online] , accessed 21 สิงหาคม 2561’. Availablefromhttp://www. moe.go.th/moe/th/

news/detail.php? NewsID=47194&Key=news20

สุรชัย แก้วพิกุล. (2552) “คุณภาพชีวิตในการทำงานของบุคลากรวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ.”วิทยานิพนธ์สังคม

สงเคราะห์ศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารและนโยบายสวัสดิการสังคมคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30