การพัฒนาชุดการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

ผู้แต่ง

  • วริศรา เละมิตร -
  • วีระ วงศ์สรรค์
  • รสรินทร์ อรอมรรัตน์

คำสำคัญ:

ชุดการอ่านออกเขียนได้

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดการการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ                ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 (2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนชุดการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้  เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดยานนาวา ห้อง ป.3/2 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) แผนการจัดการเรียนรู้  (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

           ผลการวิจับพบว่า (1) ชุดการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้  เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ (E1/E2)  เท่ากับ 81.80/86.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

           (2) ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7058 แสดงถึงเมื่อนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ได้นำชุดการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ เรื่อง การอ่านสะกดคำ ไปใช้แล้วมีความหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 70.58                      (3) ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนชุด การพัฒนาการอ่านออกเขียนได้

References

ฐะปะนีย์ นาครทรรพ. (2545). การสอนภาษาไทย ระดับประถมศึกษา. กรุงเทพฯ: ศูนย์ส่งเสริม วิชาการ.

ภัสรา เป็งวงศ์. (2549). ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเขียนสะกดคำกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ คม. (สาขาหลักสูตรและการสอน) มหาวิทยาลัยราชภัฏอุตรดิตถ์.

สกุณา เลิกนอก. (2545). การศึกษาผลสัมฤทธิ์การอ่านและการเขียนสะกดคำอยากโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ วิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม., มหาวิทยาลัยขอนแก่น, ขอนแก่น

โสภิต พันธั วิริยะกลุ . (2552). การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านและเขียนในมาตรา ก กา ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะประกอบการจัดกจกรรมด้วยกลุ่มร่วมมือ แบบ STAD. การศึกษาคนคว้าอิสระการศึกษามหาบัณฑิตสาขาหลกสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-30