การพัฒนากระบวนการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย

ผู้แต่ง

  • ไวยากรณ์ แก้วใส -
  • พระครูวิรุฬห์สุตคุณ, ผศ. ดร.
  • ดร.เผด็จ จงสกุลศิริ

คำสำคัญ:

การพัฒนากระบวนการ, การจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่าย

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาสภาพการส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย เพื่อศึกษาวิธีการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย และ เพื่อเสนอกระบวนการพัฒนากิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย เป็นการวิจัยแบบผสานวิธีระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ กลุ่มตัวอย่างเป็นพระภิกษุ สามเณรและประชาชนที่เข้าร่วมการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่าย จำนวน 335 รูป/คน เก็บรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามและสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยใช้สถิติพื้นฐานวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและวิเคราะห์เนื้อหาการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิธีการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย

ผลการวิจัย พบว่า

  1. พระภิกษุ สามเณร และประชาชนทั่วไปที่เข้าร่วมกิจกรรมมีระดับความคิดเห็นต่อการศึกษาสภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก และรายด้าน มีด้านกิจกรรมปฏิบัติธรรมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านอื่นๆ อยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านกิจกรรมสาธารณะสงเคราะห์ ด้านกิจกรรมจิตอาพัฒนา และด้านกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ตามลำดับสภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่าย
  2. วิธีการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย คือ 1) วางแผนงานและจัดลำดับความสำคัญของงานที่ทำ 2) แต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงาน 3) ดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ 4) แก้ปัญหาที่เป็นจุดอ่อนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัด ประกอบด้วย 1) การทำความเข้าใจให้อย่างชัดเจนกับกลุ่มเครือข่าย 2) การกำหนดบทบาท หน้าที่ และความรับผิดชอบของสมาชิกเครือข่าย 3) สมาชิกเครือข่ายทุกฝ่ายควรได้มีส่วนร่วมตามหน้าที่และบทบาท 4) สมาชิกเครือข่ายควรมีความเท่าเทียมกันในการแสดงความคิดเห็น
  3. แนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมส่งเสริมเครือข่ายของวัดพระธรรมกาย มีดังนี้ 1) ด้านกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ สมาชิกกลุ่มเครือข่ายควรมีความน่าเชื่อถือในการบำเพ็ญประโยชน์และช่วยเหลือผู้อื่นเสมอ เป็นมิตรกับทุกคนที่เป็นสมาชิกของเครือข่ายและมีความสามัคคีของสมาชิกของเครือข่าย 2) ด้านกิจกรรมสาธารณะสงเคราะห์ ศูนย์หรือกลุ่มสมาชิกกลุ่มเครือข่ายควรมีคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากหรือประสบภัยต่างๆ เช่น ภัยแล้ง วาตภัย กลุ่มเครือข่ายของวัดในการจัดหาทุนสงเคราะห์การศึกษาเพื่อมอบแก่เยาวชนให้มากขึ้น 3) ด้านกิจกรรมปฏิบัติธรรม ศูนย์หรือกลุ่มเครือข่ายควรกำหนดแนวทางการปฏิบัติให้มีความชัดเจนเกี่ยวกับเรื่องเวลา เข้า ออก และส่งเสริมเครือข่ายให้มีการจัดกิจกรรมปฏิบัติธรรมเรื่อง "การพัฒนาจิตเพื่อชีวิตยุคใหม่" และ4) ด้านกิจกรรมจิตอาสาพัฒนา สมาชิกกลุ่มเครือข่ายเข้าไปทำกิจกรรมพัฒนาวัดกวาดลานวัดหรือสถานที่ที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกแก่ชุมชนในรูปแบบต่างๆ ควรจัดหาหนังสือเพื่อนำไปบริจาคหนังสือแก่ศูนย์การเรียนตามชุมชนต่างๆ กลุ่มเครือข่ายควรเข้าไปร่วมกิจกรรมกับชุนชนในทุกโอกาสที่ชุมชนจัดกิจกรรมชุมชนและมีจิตอาสาสายก่อสร้าง ซ่อม สร้าง ทาสีอาคารเรียน สร้างห้องสมุด

References

กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533). กรุงเทพมหานคร: โรง

พิมพ์การศาสนา, 2532.

พระราชธรรมนิเทศ (พระพะยอม กลฺยาโณ). จดหมายข่าว “สาธารณสงเคราะห์วิถีพุทธ”. ฉบับที่ 19 ปที่ 1 วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2564.

พิสชา สถาพรบำรุงเผ่า, “แนวทางการพัฒนาปัจจัยที่ส่งผลต่อจิตอาสาของนักเรียนสถาบันการอาชีวศึกษาในภาคตะวันวันออกเฉียงเหนือ 5”, วารสารชุมชนวิจัย, ปีที่ 11 ฉบับที่ 3 (กันยายน-ธันวาคม 2560): 110.

กระทรวงศึกษาธิการ. หลักสูตรประถมศึกษา พ.ศ. 2521 (ฉบับปรับปรุง พ.ศ. 2533). กรุงเทพมหานคร: โรงพิมพ์การศาสนา, 2532.

พระราชธรรมนิเทศ (พระพะยอม กลฺยาโณ). จดหมายข่าว “สาธารณสงเคราะห์วิถีพุทธ”. ฉบับที่ 19 ปที่ 1 วันเสาร์ที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ.2564.

วิชัย วงษ์ใหญ่. จิตอาสา. สาขาการวิจัยและพัฒนาหลักสูตร. บัณฑิตวิทยาลัย: มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, 2556.

จำนง แจ่มจันทรวงษ์. “การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบเครือข่ายเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษาในสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษากรุงเทพมหานคร”. วิทยานิพนธ์ปริญญาดุษฎีบัณฑิต. บัณฑตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553.

สรัญญา จุฑานิล, “การบริหารเครือข่ายของสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน สำนักงานปฏิบัติการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”, วิทยานิพนธ์รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต, (คณะรัฐประศาสนศาสตร์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์, 2556), บทคัดย่อ.

ลมเปลี่ยนทิศ. เทคนิคการจัดกิจกรรมพนักงานที่มีประสิทธิผล. [ออนไลน์]. แหล่งที่มา: https:// www.google. com/search?q=%E0 [31 มีนาคม 2564].

ลมเปลี่ยนทิศ. ภาวะผู้นำและการสร้างแรงจูงใจ. [ออนไลน์], แหล่งที่มา: https:// sites. google.com/site/phawaphunalaeakarsrang/home/bth-thi-3-rup-baeb- [22 เมษายน 2564].

วัดพระธรรมกาย.ประวัติวัดพระธรรมกาย, [ออนไลน์], แหล่งที่มา: http://www. manager.co.th/qol/viewnews. aspx?NewsID=905[14 มิถุนายน 2564].

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-31