ผู้ตรวจการแผ่นดินแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีมาตรการของรัฐในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

Authors

  • Parinyawan Chomsewok Office of the Ombudsman

Abstract

เมื่อช่วงต้นเดือนมกราคม 2564 สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในประเทศไทยได้กลับมาอีกครั้ง ในหลายพื้นที่ได้มีการประกาศปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค เช่น ตลาดสด หรือตลาดนัดชุมชน เพื่อเป็นการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาด จึงเกิดคำถามจากประชาชนว่า เหตุใดห้างสรรพสินค้ายังสามารถเปิดให้บริการได้ หรือแม้รัฐจะมีมาตรการเฝ้าระวัง และควบคุมการแพร่ระบาดของโรค แต่ประชาชนยังต้องร่วมมือในการป้องกันตนเอง ด้วยการหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่แออัด หรือถ้าต้องเข้าไปในสถานที่ชุมชน การสวมหน้ากากอนามัย ถือเป็นเรื่องจำเป็นและมีความสำคัญอย่างมาก ด้วยเหตุนี้ หน้ากากอนามัยจึงเป็นสิ่งจำเป็นของประชาชนในการดำเนินชีวิตซึ่งปัจจุบันมีหน่วยงานของรัฐ รวมถึงภาคเอกชนได้สนับสนุนหน้ากากอนามัยให้กับประชาชน แต่กลับเกิดคำถามว่า เหตุใดหน้ากากอนามัยยังกระจายไปไม่ทั่วถึงประชาชนที่ขาดแคลน มากไปกว่านั้น วิธีในการป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ประชาชนทุกคนต่างรอคอย และมีคำถามว่า เมื่อใดที่ประชาชนคนไทยจะได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 จึงทำให้มีประชาชนยื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการของรัฐในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ซึ่งผู้ตรวจการแผ่นดินมีหน้าที่และอำนาจในการแสวงหาข้อเท็จจริงเพื่อขจัดความเดือดร้อนและให้เกิดความเป็นธรรมขึ้นในสังคม โดยต้องดูแลพี่น้องประชาชนให้อยู่ดีมีสุข ได้รับความเป็นธรรมในมิติต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งได้รับความเป็นธรรมจากการปฏิบัติหน้าที่ของหน่วยงานของรัฐ จึงดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงเรื่องร้องเรียนในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

Downloads

Published

25.06.2021

How to Cite

Chomsewok, P. (2021). ผู้ตรวจการแผ่นดินแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากกรณีมาตรการของรัฐในการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019. Journal of Thai Ombudsman, 14(1), 151–162. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/ombudsman/article/view/251969

Issue

Section

Academic Article