ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน

Main Article Content

กมลทิพย์ คงสวัสดิ์พร

บทคัดย่อ

           การวิจัยเรื่อง ปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาถึงระดับประสิทธิภาพการเบิกจ่ายงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน 2) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน 3) เพื่อนำผลการศึกษามาใช้เป็นข้อเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาอุปสรรคในกรณีที่ผลการเบิกจ่ายเงินงบประมาณของกรมที่ดินไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ซึ่งการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ มีแบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการวิจัย ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรของกองแผนงาน กองคลัง และกองพัสดุ (เฉพาะฝ่ายจัดหาและฝ่ายแบบแผนและควบคุมงานก่อสร้าง) ของกรมที่ดิน จำนวน 140 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) สำหรับการทดสอบสมมุติฐานการวิจัยเพื่อหาค่าความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปร ใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูล ด้านการทดสอบค่าไคสแควร์ (Chi-Square Test) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบ Gamma เพื่อหาทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรที่ระดับนัยสำคัญ ทางสถิติที่ .05


          ผลการศึกษาพบว่า ระดับประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน อยู่ในระดับต่ำ โดยปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556                 ของกรมที่ดิน ได้แก่ ปัจจัยด้านระยะเวลาในการปฏิบัติงาน การวางแผนการทำงาน ทักษะความชำนาญงาน ความก้าวหน้าในการทำงาน ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สำหรับระดับการศึกษาที่แตกต่างกัน ไม่มีผลต่อประสิทธิภาพการเบิกจ่ายเงินงบประมาณ ประจำปีงบประมาณ 2556 ของกรมที่ดิน

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กระทรวงการคลัง. (2556). มาตรการเร่งรัดติดตามการใช้จ่ายเงินปีงบประมาณ พ.ศ. 2556. กรมบัญชีกลาง.
คฑาวุธ พรหมายน. (2545). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการตำรวจ กองตรวจคนเข้าเมือง : ศึกษาเฉพาะกรณีข้าราชการตำรวจฝ่าย 1 ฝ่าย 2. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
ศิริพงษ์ ลดาวัลย์ ณ อยุธยา. (2551). แนวความคิดและทฤษฎีรัฐประศาสนศาสตร์. (พิมพ์ครั้งที่ 2). เชียงใหม่ : ธนุชพริ้นติ้ง.
ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2545). องค์การและการจัดการ. กรุงเทพฯ : ธรรมสาร.
สาคร สุขศรีวงศ์. (2550). การจัดการ: จากมุมมองนักบริหาร. (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร : จี พี ไซเบอร์พรินท์.
สาคร สุขศรีวงศ์. (2550).การจัดการ: จากมุมมองนักบริหาร.(พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพมหานคร: จี พี ไซเบอร์พรินท์.
สำนักนายกรัฐมนตรี, สำนักงบประมาณ. (2556). เอกสารงบประมาณ ฉบับที่ 3 งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556 เล่มที่ 6. กรุงเทพมหานคร : สำนักงบประมาณ, สำนักนายกรัฐมนตรี.
สำนักนายกรัฐมนตรี, สำนักงบประมาณ.(2556). งบประมาณโดยสังเขป ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2556. กรุงเทพมหานคร : พี.เอ.ลีฟวิ่ง.
อรรถวุฒิ ตัญะนาวิทย์. (2544). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของข้าราชการกองการสื่อสารสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย.วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขารัฐศาสตร์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยรามคำแหง.