ความพึงพอใจของคนพิการที่มีต่อการให้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ โดยศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชน เขต 18

Main Article Content

วายุรี สุดรัก

บทคัดย่อ

            การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความพึงพอใจของคนพิการต่อการให้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการโดยศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชนเขต 18 เพื่อนำองค์ความรู้ที่ได้ไปปรับปรุงและพัฒนารูปแบบงานบริการออกบัตรประจำตัวคนพิการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ คนพิการที่มาใช้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ ณ ศูนย์คุ้มครองสวัสดิภาพชุมชนเขต 18 จำนวน 245 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ค่าสถิติร้อยละ และค่าเฉลี่ย ทดสอบสมมุติฐานการวิจัยโดยใช้สถิติวิเคราะห์ข้อมูลด้วยการทดสอบค่าไคสแควร์ และวัดทิศทางความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยค่าแกมม่า ผลการศึกษาพบว่า ความพึงพอใจของคนพิการที่มีต่อการให้บริการออกบัตรประจำตัวคนพิการ โดยศูนย์คุ้มครอง สวัสดิภาพชุมชน เขต 18 อยู่ในระดับมาก ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ คือ ระดับการให้บริการในแต่ละด้าน ได้แก่ ด้านกระบวนการ/ขั้นตอน ด้านบุคลากรหรือเจ้าหน้าที่ที่ให้บริการ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวก และด้านอาคาร/สถานที่ แต่ปัจจัยส่วนบุคคลได้แก่ เพศ อายุ ระดับการศึกษา และประเภทความพิการไม่มีความสัมพันธ์กับความพึงพอใจ

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ. (2557). รายงานประจำปี 2557. กรุงเทพฯ: สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการแห่งชาติ.

อธิวัฒน์ ปิยะนันท์.(2553). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน จังหวัดอ่างทอง. การศึกษาค้นคว้าอิสระ รัฐประศาสนศาสตร์มหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎสกลนคร.

นัตถา สุขสมโภชน์.(2552). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของสำนักจัดหางาน จังหวัดนนทบุรี.บธ.ม(บริหารธุรกิจ).พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.

อธิวัฒน์ ปิยะนันท์.(2553). ความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการจัดเก็บภาษีของกองคลัง เทศบาลตำบลในเขตจังหวัดสกลนคร. การศึกษาค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา.

เพิ่มศักดิ์ อินทสโร.(2550). ความพึงพอใจของคนพิการต่อการให้บริการสงเคราะห์ช่วยเหลือของสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดพะเยา. การศึกษาค้นคว้าอิสระ บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาการจัดการทั่วไป มหาสารคาม:บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย.