บทบรรณาธิการ

Authors

  • Sayamol Chroenratana Chulalongkorn University

Keywords:

บทบรรณาธิการ

Abstract

ความปกติใหม่ที่กำลังกลายเป็นความเคยชินมากกว่าสองปีในกระแสการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 คงทำให้เราเลิกตั้งคำถามเรื่องติดหรือไม่ติด ให้กลายเป็นจะป้องกัน รักษากันอย่างไร และจะอยู่ร่วมกันยังไงจากนี้ในโลกที่เราต้องอยู่ให้ได้ ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ต่างๆ จากภาวะวิกฤติ การรับมือ และการฟื้นตัว ความท้าทายใหม่ๆ ที่เข้ามาในช่วงนี้สร้างความเปลี่ยนแปลงในช่วงต่อของโครงสร้างสังคมและความสัมพันธ์ แม้ว่าการเผชิญหน้ากับโควิดไม่ใช่ครั้งแรกของการก้าวให้พ้น หรืออยู่ให้รอดในวิกฤติ แต่สถานการณ์เหล่านี้ไม่เคยง่ายสำหรับทุกคน  แต่เราเชื่อว่า กำลังใจและทุนทางสังคมเป็นสิ่งหนึ่งในหลายสิ่งที่จะทำให้เราก้าวไปด้วยกันได้

วารสารฉบับนี้เป็นปีที่สาม ฉบับแรกของปีนี้ แม้ว่าจะมีบทความเพียงเรื่องเดียวแต่ก็เป็นบทความที่น่าสนใจว่า งานความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะนำไปสู่งานพื้นที่ในเชิงสังคมศาสตร์ได้อย่างไร ชิตชล ผลารักษ์และคณะ ได้นำเสนอเรื่อง การจัดการทรัพยากรน้ำโดยชุมชนมีส่วนร่วมในพื้นที่ภาคเหนือของประเทศไทย” ว่า ชุมชนทางภาคเหนือที่อุดมไปด้วยแม่น้ำล้วนมีการจัดการน้ำที่แตกต่างกันตามวัตถุประสงค์ของแต่ละชุมชน บทเรียนของแต่ละชุมชนเป็นตัวอย่างที่ทำเสนอต่อผู้อ่านอันจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่หลากหลายในบทความ ไม่ว่าจะเป็น ชุมชนบ้านแม่ละอุป จังหวัดเชียงใหม่ ชุมชนบ้านแม่เชียงรายลุ่ม จังหวัดลำปาง ชุมชนบ้านผาตั้ง จังหวัดพะเยา และชุมชนบ้านดงผาปูน จังหวัดน่าน อันเป็นตัวแทนของลุ่มน้ำหลักคือ ปิง วัง ยม และน่าน

ปริทัศน์หนังสือของฉบับนี้ มาจากหนังสือ “ความเป็นธรรมสากล” ของ ไชย ณ พล ที่ตีพิมพ์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2547 ปริทัศน์โดย วิศรุตา วิเชียร ป็นปริทัศน์หนังสือที่น่าสนใจอีกเล่มที่ให้ความหมายขอบเขตของความเป็นธรรม สำาหรับผู้ที่ต้องการใช้หลักความเป็นธรรมระหว่างบุคคล ระหว่างองค์กร ไปจนถึงระบบสังคม เพื่อที่จะนำไปปฏิบัติจริงในบริบทต่างๆ แม้ว่าเนื้อหาจะดูแตกต่างจากหนังสือต่างประเทศในชื่อเรื่องที่ใกล้เคียงกัน แต่คุณค่าของหนังสือเล่มนี้ก็เป็นสาระสำคัญของ ไชย ณ พล ที่น่าติดตาม

แม้ว่าวารสารฉบับนี้จะยังไม่ประสบความสำเร็จในการสร้างคุณูปการให้กับชุมชนวิชาการได้อย่างที่คาดหวังไว้ แต่เราก็ยังพยายามที่จะก้าวต่อไป โดยยึดมั่นถึงคุณภาพและการสร้างการมีส่วนร่วม เพื่อนำไปสู่สังคมที่สามารถแบ่งปันกันได้อย่างเสรี และมีคุณค่า อันจะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนวิชาการด้านสังคมศาสตร์มนุษย์ศาสตร์ให้ดียิ่งขึ้น

สุดท้ายนี้ วารสารยังคงเปิดรับงานวิชาการหรืองานสร้างสรรค์ที่จะร่วมกับเรา เพื่อที่จะสามารถขยายขอบเขตความรู้ ก่อประโยชน์ และสร้างความเป็นธรรมในสังคมได้อย่างแท้จริง

Downloads

Published

30-04-2022