Esports: Trap or opportunity in Thai society

อีสปอร์ต: กับดักหรือโอกาสในสังคมไทย

Authors

  • วัฒนา ธรรมลังกา นักวิชาการอิสระ

Keywords:

สังคมไทย, อีสปอร์ต, ติดเกมส์, สุขภาวะ, Esports, Game addict, Healthy, Thai society

Abstract

ผลกระทบเชิงบวกและเชิงลบที่สำคัญที่เกี่ยวข้องกับกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ (Esports) เกิดขึ้นในมิติเศรษฐกิจ มิติทางสังคม และมิติด้านสุขภาพ ซึ่งผลกระทบในมิติต่าง ๆ ยังส่งผลกระทบต่อประเทศต่างๆ ทั่วโลก การศึกษานี้อธิบายถึงความเข้าใจปรากฏการณ์ของอีสปอร์ตในแง่ของการเติบโตทางเศรษฐกิจความร่วมมือของสาธารณะและการตอบสนองด้านสุขภาพต่อปัญหาอีสปอร์ต  ประเทศไทยยังถือเป็นเรื่องใหม่ในสังคม เพราะประเทศไทยเพิ่งให้การรับรองกีฬาอีสปอร์ติย่างเป็นการแข่งขันกีฬาอย่างเป็นทางการในปี พ.ศ. 2560 ดังนั้นแนวทางในการการจัดการและควบคุมกีฬาอิเล็กทรอนิกส์เพื่อไม่ให้กลายเป็นปัญหาสุขภาพหรือการพนันหรือปัญหาอื่นๆ ยังคงมีความจำเป็น รวมถึงการสร้างความชัดเจนให้กับกีฬานี้ว่าจะมีแนวทางอย่างไรเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคมไทย เพื่อให้ผลเสียของกีฬาอิเล็กทรอนิกส์กลายเป็นเรื่องดีและเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคมไทยให้ดีขึ้น

References

ณรงค์ ศรีสวัสดิ์. (2555). การประยุกต์ทฤษฎีสังคมวิทยาในสังคมไทย. กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์

มหาวิทยาลัย.

ณรงค์กร มโนจันทร์เพ็ญ. (2561). องค์การอนามัยโลกประกาศให้โรคติดเกมเป็นอาการทางจิตประเภทหนึ่ง.

สืบค้นเมื่อ 25 ตุลาคม 2561. จาก https://thestandard.co/gaming-disorder/

ไทยพีบีเอส. (2561). E-Sport โอกาสสู่นักกีฬา หรือเพิ่มเด็กติดเกม?. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561.

จาก https://www.youtube.com/watch?v=zgOlriVeDz8&feature=share

ปกรณ์ ลี้สกุล. (2560). การเกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไปของ Disruption. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561.

จาก https://thestandard.co/disruption-revolution/

พัชรินทร์ สิรสุนทร. (2556). แนวคิด ทฤษฎี เทคนิคและการประยุกต์เพื่อการพัฒนาสังคม.

กรุงเทพฯ: สํานักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์. (2561). จดหมายเปิดผนึก เรื่อง e-sport ให้ทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบในมิติ

สุขภาพจิตกับE-sport. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561. จาก

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1376864549083677&set=pcb.1376478632455602&type=3&theater

ยุค ศรีอาริยะ. (2541). มายาโลกาภิวัตน์. กรุงเทพฯ: โครงการวิถีทรรศน์.

สยามอินโฟบิส. (2559). อุปนิสัย 7 ประการ ที่เราควรมี. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561.

จาก http://www.impressionconsult.com/web/index.php/articles/1486-อุปนิสัย-7-ประการ-ที่เราควรมี%20-7-habits.html

สร้อยเพชร วีระไวทยะ. (2559). แสงสีฟ้า ตัวการร้ายทำลายสายตา. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561.

จาก https://www.bangkokhospital.com/index.php/th/diseases-treatment/blue-light-destructive-to-eye

สันติ โหลทอง. (2561). Duane Kale in Global e-sports executive summit 2018. สืบค้นเมื่อ 3

พฤศจิกายน 2561. จาก https://www.facebook.com/santiTESF/posts/1957074171024906

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ. (2561). การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาข้อเสนอนโยบายฯการแสดง

ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็กครั้งที่1. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2561. จาก https://www.healthstation.in.th/action/viewvideo/4424/

สำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ. (2561). การประชุมเชิงปฏิบัติการพัฒนาข้อเสนอนโยบายฯการแสดง

ความรับผิดชอบร่วมทางสังคมเกี่ยวกับอีสปอร์ตต่อสุขภาวะเด็กครั้งที่2. สืบค้นเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2561. จาก https://www.facebook.com/thailandesports/videos/269581933685298/

OSfeel. (2561). การเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจ สาขาวิชาการจัดการอีสปอร์ตของมหาวิทยาลัยราชภัฏสวน

สุนันทา. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561. จาก https://www.online-station.net/pc-console-game/view/121136

Ping Booster. (2557). Esports ในไทย จากอดีตสู่ปัจจุบัน. สืบค้นเมื่อ 3 พฤศจิกายน 2561.

จาก https://www.pingbooster.com/th/blog/detail/90/Esports-ในไทย-จากอดีตสู่ปัจจุบัน

Brian Mathews. (2018). The World's Top 10 Restaurant Companies. Available from

https://www.investopedia.com/articles/markets/012516/worlds-top-10-restaurant-companies-mcdsbux.asp. (2018, March 8)

DW. (2018). Germany to recognize esports as an official sport. Available from

https://www.dw.com/en/germany-to-recognize-esports-as-an-official-sport/a-42509285. (2018, November 10)

ESC. (2018). Worlds 2018 infographics. Available from

https://esc.watch/blog/post/infographics-worlds-2018. (2018, November 10)

Graham Ashton. (2018). German Olympic Federation’s Rejection of Esports Prompts Industry

Backlash. Available from: https://esportsobserver.com/dosb-esports-rejection/. (2018, March 8)

Jeff Dunn. (2017). $1.5 billion industry by 2020. Available from

https://www.businessinsider.com/esports-popularity-revenue-forecast-chart-2017-3?fbclid=IwAR19KT1unl-qC5dnqixwwBMtH724jHo_6QUqRqAAbeAJWLtfPhVeuChYAcw. (2018, November 10)

Jessica Conditt. (2015). Swedish media house buys world's largest eSports company.

Available from https://www.statista.com/chart/8640/esports-is-ready-to-explode/. (2018, November 10)

Kurt Lozano. (2018). McDonald’s drops deal with German soccer, bets on esports instead.

Available from: https://www.statista.com/chart/8640/esports-is-ready-to-explode/. (2018, November 10)

MacsHG. (2013). World First - MacsHG Reaches Diamond Playing With Foot - League of

Legends. Available from https://www.youtube.com/watch?v=WBKlzLMj7zY. (2018, November 10)

Martin Armstrong. (2017). E-sports is ready to explode. Available from:

https://www.statista.com/chart/8640/esports-is-ready-to-explode/. (2018, November 10)

Newzoo. (2017). New Twitch Rankings: Top Games by Esports and Total Viewing Hours.

Available from: https://newzoo.com/insights/articles/new-twitch-rankings-top-games-esports-total-viewing-hours/?fbclid=IwAR3MYiRBOyEr700nexNQ1jmlQ_-6BKaSprAPuDrgVen6t2s0VMt7r8xgEds. (2018, November 10)

Sky sport. (2015). The biggest game in football. Available from

https://www.skysports.com/football/news/11662/9985539/manchester-united-v-liverpool-the-biggest-game-in-football. (2018, November 10)

Weebly. (2018). Early history. Available from https://medium.com/@BountieGaming/the-

history-and-evolution-of-esports-8ab6c1cf3257. (2018, November 10)

Downloads

Published

31-12-2022