Editorial

Authors

  • Asst.Prof.Dr.Padtheera Narkurairattana Institute of Human Rights and Peace Studies, Mahidol University

Keywords:

Professor Chaiwat Satha-Anand, Injustice Mask, Structural Inequality, Social Justice

Abstract

ขณะที่วารสารฉบับที่อยู่ในมือทุกท่านกำลังจะได้รับการเผยแพร่ สังคมไทยได้สูญเสียนักวิชาการคนสำคัญที่ทำงานมุ่งมั่นสร้างสันติภาพและความเป็นธรรมในสังคมไทยและสังคมโลกไปอย่างน่าเสียดาย ตลอดชีวิตของ ศาสตราจารย์ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ ท่านได้อุทิศงานค้นคว้าวิจัยเพื่อลดความรุนแรงและการเอารัดเอาเปรียบทางสังคมอย่างไม่ลดละด้วยทัศนะแห่งสันติภาพเชิงวิพากษ์เชื่อมโยงกับปรากฏการณ์ทางสังคม กล่าวให้ถึงที่สุด ศาสตราจารย์ ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ เป็นนักวิชาการที่ไม่เคยเอาตัวเองออกจากความอยุติธรรมและความเป็นไปของสังคมเลยแม้แต่น้อย คุณูปการทางวิชาการของศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ ต่อการลดความเหลื่อมล้ำ สร้างความเป็นธรรมทางสังคม คือ การพยายามจะคลี่ให้เห็นชั้นของความรุนแรงอย่างละเอียดใส่ใจและชื้ให้เห็นแหล่งหลบซ่อนของความเหลื่อมล้ำ ความอยุติธรรมเชิงโครงสร้างและวัฒนธรรมในหลายมิติซึ่งน้อยคนนักจะมองเห็น เช่นซ่อนอยู่ใน “ย่างศพทารก” (ชัยวัฒน์ สถาอานันท์, 2539ข) นอกจากนี้ ยังมี “หน้ากากอยุติธรรม” ที่คอยปิดซ่อนเอาไว้อีกอย่างแนบเนียนอีกด้วย การจากไปของศาสตราจารย์ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ จึงเป็นการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ที่วารสารความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรมทางสังคมต้องบันทึกและหวนทบทวนว่าจะสานต่อการปักหมุดหมายของท่านไว้อย่างไร

References

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (2531). สันติภาพกับความคิดของเด็กยากจน : การศึกษาเฉพาะกรณีเด็กยากจนในจังหวัดศรีสะเกษ. กรุงเทพฯ : สมาคมสังคมศาสตร์แห่งประเทศไทย.

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (2539ก). “ย่างศพทารก : วิพากษ์ความรุนแรงทางวัฒนธรรมในสังคมไทย” รัฐศาสตร์สาร, 19(3); 184 – 216.

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (2539ข) งบประมาณทหารไทย 2525 - 2534 : วิสัยทัศน์และความคิดเชิงนโยบาย. กรุงเทพฯ : ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ (2558). หน้ากากอยุติธรรม, วารสารสิทธิและสันติศึกษา, 1(1); 1-26.

Downloads

Published

30-06-2024