ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

ผู้แต่ง

  • สายทิตย์ ยะฟู คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

คำสำคัญ:

การตัดสินใจเข้าศึกษา, ระดับบัณฑิตศึกษา, คณะครุศาสตร์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับปัจจัยและเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา จำแนกตาม เพศ สาขา กลุ่มตัวอย่างคือ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา จำนวน 162 คน ได้มาโดยการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่า IOC เท่ากับ 1.00 มีค่าความเที่ยง 0.87 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และ การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ผลการวิจัย พบว่า ระดับปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา ของนักศึกษาคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์ โดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( svg.image?\bar{x} = 4.11) โดยด้านที่มากที่สุดคือ เหตุผลส่วนบุคคล (svg.image?\bar{x} = 4.53) รองลงมาคือ ภาพลักษณ์ของมหาวิทยาลัยและคณะครุศาสตร์ (svg.image?\bar{x} = 4.34) และอันดับสุดท้ายคือ ด้านการจัดการเรียนการสอน (svg.image?\bar{x} = 3.65) และเมื่อเปรียบเทียบปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษาของนักศึกษา พบว่า ตัวแปรเพศ สาขา ไม่มีความแตกต่างกัน

References

มหาวิทยาลัยราชภัฎนครสวรรค์. (2562). ข้อมูลประวัติมหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์. สืบค้น 30 กรกฏาคม 2562, จาก http://www.nsru.ac.th/th/faculty/edu.

วรพจน์ บุษราคัมวดี. (2551). องค์กรและการจัดการ. มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยลงกรณ์ในพระบรมราชูปถัมภ์

ศศินันท์ มิตรสันเทียะ และ สิริศักดิ์ อาจวิชัย. (2561). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกเข้าศึกษาต่อใน ระดับปริญญาตรีคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ. รายงานวิจัย มหาวิทยาลัยราชภัฏชัยภูมิ

สมคิด บางโม. (2548). การจัดการองค์การ (พิมพ์ครั้งที่ 4) ปรับปรุงใหม่, กรุงเทพมหานคร: วิทยพัฒน์

สายทิตย์ ยะฟู. (2560). การวิจัยการศึกษา. ครุศาสตร์: มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

สุโขทัยธรรมาธิราช. (2548). การจัดการเชิงกลยุทธ์ (พิมพ์ครั้งที่ 3). นนทบุรี: มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-12-15