การศึกษาทักษะทางสังคมเพื่อการเข้าสู่อาชีพของนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ผู้แต่ง

  • ทัศนัย เพ็ญสิทธิ์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา
  • ศันสนีย์ จะสุวรรณ์ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

การศึกษา, ทักษะทางสังคม, การเข้าสู่อาชีพ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของนักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวน สุนันทา และเพื่อเสนอรูปแบบของกิจกรรมในการพัฒนาทักษะทางสังคมของนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสมผสานใช้การวิจัยเชิงปริมาณในการสำรวจและวิเคราะห์กิจกรรมในการพัฒนาทักษะทางสังคม ที่นักศึกษาต้องการ เครื่องมือที่ใช้คือแบบสอบถามนักศึกษาจำนวน 120 คน และสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน เพื่อนำเสนอรูปแบบของกิจกรรมในการพัฒนาทักษะทางสังคมให้กับนักศึกษา ผลการวิจัยพบว่า ทักษะทางสังคมที่นักศึกษาคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ต้องการประกอบด้วย 5 ทักษะคือ การพัฒนาภาวะผู้นำ มารยาทในการเข้าสังคม การปรับตัวในสถานการณ์ต่างๆ การพัฒนานวัตกรรม การควบคุมอารมณ์ จิตใจและสมาธิ กิจกรรมในการพัฒนาทักษะทางสังคม เห็นว่า คณะและสาขาวิชาที่นักศึกษาเรียน เป็นหน่วยงานสำคัญในการพัฒนานักศึกษา โดยลักษณะของกิจกรรมสามารถแบ่งได้เป็น กิจกรรมอบรมเชิงปฏิบัติการ กิจกรรมการแสดง กิจกรรมการประกวดแข่งขันในเวทีต่างๆทั้งในประเทศและต่างประเทศ

References

ชัยวัฒน์ สุทธิรัตน์. (2552). นวัตกรรมการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ. กรุงเทพ: บริษัท แดเน็กซ์ อินเตอร์คอร์ปปอเรชั่น

บุษกร วัฒนบุตร. (2564). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนา Soft Skills ของเยาวชนไทยในศตวรรษที่ 21. วารสารวิจัยวิชาการ, 4 (1), 87-94.

สาคร สุขศรีวงศ์. (2553). การจัดการ : จากมุมมองนักบริหาร. กรุงเทพฯ: คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา, (2552). กรอบมาตรฐานคุณวุฒิแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักงาน คณะกรรมการการอุดมศึกษา

สำนักส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพนักศึกษา. (2561). ยุทธศาสตร์การพัฒนานิสิต นักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา (พ.ศ. 2560- 2564). กรุงเทพ: สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา

Soft Skills ทักษะที่ทุกคนควรมีในอนาคต. [Online Available : https://www.Resumeprofessionalwriters.com/Donlaya C.(2020),

SEAC. (2020). 5 ทักษะการเป็นผู้นำ. [Online Available: https://www.seasiacenter.com/Th/insights/leadership-isnt-about-job-position/

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2021-06-30