การศึกษาผลการใช้สื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหาร และการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับหนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6

ผู้แต่ง

  • อัษฎาวุฒิ แก้วส่องศึก คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์
  • ดวงใจ พุทธเษม คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครสวรรค์

คำสำคัญ:

การเรียนการสอนโดยใช้สื่อออนไลน์, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, ความพึงพอใจ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ที่เรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง การควบอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ เรื่อง การควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี ประชากรกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลวัดไทรเหนือ จังหวัดนครสวรรค์ ปีการศึกษา 2/2561 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1.สื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี 2.แบบประเมินคุณภาพสื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี 3.แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา 4.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน 5.แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้สื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี ผลการวิจัย พบว่า 1.คุณภาพของสื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่6 มีคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้ 2.นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้สื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีค่าเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อสื่อออนไลน์ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการควบคุมอาหารและการลดน้ำหนักเพื่อสุขภาพที่ดี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก

References

จารุณี นุ่มพูล. (2558) : [ออนไลน์]. โรคอ้วนในเด็กวัยเรียน : มปท.สืบค้นเมื่อ 2 กันยายน 2561, จาก https://tci-thaijo.org

บุญชม ศรีสะอาด. (2556) : [ออนไลน์]. การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพครั้งที่7). กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.สืบค้นเมื่อ 20 มีนาคม พ.ศ.2562, จาก http://itm-journal.rmu.ac.th

ศิริวรรณ เสรีรัตน์ และคณะ. (2541) : [ออนไลน์]. มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ: มปท. สืบค้นเมื่อ วันที่ 12 กันยายน 2561, จาก http://thesis.swu.ac.th

สุธีร์ นาทร. (2553) : [ออนไลน์]. การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ผ่านเว็บวิชาภาษาไทย เรื่องการ สร้างคำ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 : มปท.สืบค้นเมื่อ 7 เมษายน 2562, จาก http://www.repository.rmutt.ac.th

องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ. (2561) : [ออนไลน์]. สถิติคนอ้วนในเอเชียแปซิฟิกพุ่งมาก ที่สุดในโลก : มปท.สืบค้นเมื่อ 3 กันยายน 2561, จาก https://www.pptvhd36.com/news

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-29