การพัฒนาสื่อการเรียนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ผู้แต่ง

  • บุตรศิรินทร์ จิวพานิชย์ โรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

คำสำคัญ:

สื่อการเรียน, อุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่, วิชาภาษาอังกฤษ

บทคัดย่อ

วัตถุประสงค์ของการศึกษา 1.เพื่อพัฒนาสื่อการเรียนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่มีคุณภาพ 2.เพื่อศึกษาเปรียบเทียบ ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยสื่อการเรียนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักลุ่มนักเรียนชั้นประถมศึกษาชั้นปีที่ 1 ห้อง 2 จำนวน 30 คน โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างใช้วิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ สื่อการเรียนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่1 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การหาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บตามเกณฑ์ที่กำหนด เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการก่อนเรียนและหลังเรียนบทเรียนบนเว็บ โดยใช้ t – test ผลการศึกษาพบว่าสื่อการเรียนผ่านอุปกรณ์สื่อสารเคลื่อนที่ในรายวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่1 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มีประสิทธิภาพ 83.55 / 85.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น โดยมีค่า t เท่ากับ 52.031 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในรายวิชาอื่นต่อไป

References

ราชกิจจานุเบกษา. (2542). พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542.วันที่ค้นข้อมูล 15 ธันวาคม 2556, เข้าถึงได้จาก http://www.moe.go.th/main2/plan/p-r-b42-01.htm

วิจารณ์ พานิช. (2556). การสร้างการเรียนรู้สู่ศตวรรษที่ 21. มูลนิธิสยามกัมมาจล. กรุงเทพฯ: ส.เจริญการพิมพ์.

วรรณวนัช กังขุนทด. (2551). ผลการใช้บทเรียนบนเว็บร่วมกับกระบวนการสอนที่มีการบูรณาการเนื้อหาแบบสอดแทรก วิชา วิทยาศาสตร์ เรื่องสิ่งแวดล้อม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). มหาวิทยาลัยราชภัฏ นครราชสีมา.

สุทัศน์ สังคะพันธ์. (2557). ทำไมต้องทักษะในศตวรรษที่ 21 ในบทความทักษะแห่งศตวรรษที่ 21. หลักสูตรและการสอน, มหาวิทยาลัยมหาสารคาม.

หนึ่งฤทัย โสภา. (2549). การออกแบบและหาประสิทธิภาพบทเรียนบนเว็บเพื่อทบทวนวิชาออกแบบบรรจุภัณฑ์ สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรี (วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิต). สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-06-29