Book Review : The Trust Process in Organizations

Authors

  • จิรพรรณ นฤภัทร, อาจารย์ ดร. Faculty of Social Administration, Thammasat University

Keywords:

Trust, Process, Organizations

Abstract

หนังสือเรื่อง “The Trust Process in Organizations” เป็นความสนใจของผู้วิจารณ์ที่สืบเนื่องจากความสนใจในแนวคิดทุนทางสังคม (Social Capital) ความไว้วางใจเป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญของ “ทุนทางสังคม” นอกเหนือจากองค์ประกอบเรื่องเครือข่าย (Network) และการต่างตอบแทน (Reciprocity) โดยเฉพาะความไว้วางใจในองค์การ และเนื่องจากความไว้วางใจมีความเป็นนามธรรม จึงยังคงเป็นเรื่องยากและซับซ้อนที่จะทำความเข้าใจและพัฒนาให้เกิดขึ้น อีกทั้งกระบวนการพัฒนาความไว้วางใจก็ยังไม่ถูกศึกษาหรือกล่าวถึงแพร่หลายในวงวิชาการไทย
หนังสือเล่มนี้ตีพิมพ์เมื่อปี ค.ศ.2003 ประกอบด้วย 11 บท รวม 243 หน้า บรรณาธิการของหนังสือ คือ ศาสตราจารย์ Bart Nooteboom ซึ่งเมื่อครั้งเป็นบรรณาธิการของหนังสือเล่มนี้ เป็นศาสตราจารย์ด้านพลวัตองค์การ ที่สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัย Erasmus ประเทศเนเธอร์แลนด์ ปัจจุบันเป็นนักวิชาการอิสระ มีผลงานวิชาการตีพิมพ์มากถึง 350 ฉบับ ทั้งในรูปหนังสือและบทความต่างๆ ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการประยุกต์นวัตกรรมการเรียนรู้ ความเป็นเครือข่ายพันธมิตร การพัฒนาความร่วมมือและความไว้วางใจ สอดคล้องกับบริบทพลวัตของสังคม วัฒนธรรม และองค์การ ตัวอย่างหนังสือและบทความ อาทิเช่น หนังสือ “A Cognitive Theory of the Firm : Learning, Governance and Dynamic Capabilities” (ตีพิมพ์ ปีค.ศ.2009) หนังสือ “Trust : Forms, Foundations, Functions, Failures and Figures” (ตีพิมพ์ ปีค.ศ.2002) บทความ Social Capital, Institutions and Trust (ตีพิมพ์ ปีค.ศ.2007) เป็นต้น บรรณาธิการร่วมอีกท่าน คือ อาจารย์ Frederique Six ศิษย์ปริญญาเอกของศาสตราจารย์ Nooteboom ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ช่วยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัย Vrije ประเทศเนเธอร์แลนด์ และเป็นผู้เขียนบทที่ 10 ในหนังสือเล่มนี้ รวมทั้งบทนำและบทสรุปที่เขียนร่วมกับศาสตราจารย์ Nooteboom ผู้เขียนบทอื่นๆที่เหลือแทบทั้งหมดเป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ประเทศเนเธอร์แลนด์ ยกเว้น Natalie Lazaric ผู้เขียนบทที่ 8 ซึ่งเป็นนักวิจัยที่ National Center for Scientific Research ประเทศฝรั่งเศส

Additional Files

Published

07-02-2019

How to Cite

นฤภัทร จ. (2019). Book Review : The Trust Process in Organizations. Journal of Social Work and Social Administration, 24(2), 269–283. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/swjournal/article/view/170923