Book Review : Drugs, Behavior, and Modern Society

Authors

  • ศักดิ์ชัย เลิศพานิชพันธุ์, รองศาสตราจารย์ Faculty of Social Administration, Thammasat University

Keywords:

Drugs, Behavior, Modern Society

Abstract

ช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา หากท่านสังเกตข่าวคราวเรื่องยาเสพติด จะพบว่า มีข่าวการจับกุมแทบทุกวัน จนเรารู้สึกว่าเป็นเรื่องปกติในชีวิตประจำวัน เช่นเดียวกับเหตุการณ์ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หากเราได้เข้าไปเกี่ยวข้องดัวย ไม่ใช่ว่าจะไปเป็นผู้เสพหรือผู้ค้าเช่นนั้น แต่เมื่อได้อ่านข้อมูล งานวิจัย งานศึกษาใหม่ ๆ ในหลายประเทศทั่วโลก อาจทำให้เรามีความคิดต่างไปจากเดิม ผู้วิจารณ์กำลังกล่าวถึงผลการศึกษายาเสพติดในแง่มุมต่าง ๆ ที่เคยนำเสนอและวิพากษ์ไปแล้วในฉบับก่อน ท่านผู้อ่านคงสงสัยและตั้งคำถามว่า ทำไม? Book Review ในวารสารสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ฉบับหลัง ๆ จึงให้น้ำหนักไปที่เรื่องยาเสพติดมากขึ้น เหตุที่เช่นนั้น ก็ด้วยเพราะ ปัญหายาเสพติดกำลังเป็นปัญหาโลกแตก เป็นปัญหางูกินหางในประเทศไทย จนเรารู้สึกชาชิน แต่สำหรับบางคนที่ต้องคดี หรือเข้าคุกเพราะยาเสพติดคงไม่ได้มีความรู้สึกสุขกายสบายใจ หรือชาชินเช่นพวกเรา เพราะบางคนอาจเข้าคุกเพราะอยู่ในสถานการณ์บางอย่างที่ตนเองก็ไม่อยากกระทำ แต่ต้องกระทำเพี่อความอยู่รอด เพื่อเงินจำนวนเล็กน้อยที่นายทุนใหญ่มอบให้เป็นรางวัล ปัญหายาเสพติดกำลังขยายใหญ่โต เข้าไปในทุกพื้นที่ สิ่งที่ผู้วิจารณ์
ยังแปลกใจก็คือ เราไม่มีทางทำอะไรเลยกระนั้นหรือ
นี่จึงเป็นมูลเหตุจูงใจประการหนึ่งที่ผู้วิจารณ์พยายามสรรหาแหล่งข้อมูลเรื่องยาเสพติด เพื่อเป็นแรงหนึ่งในการหาทางออกให้จงได้ ประกอบกับเคยทำงานวิจัยด้านกฎหมายยาเสพติด และทำงานกับผู้ติดยาเสพติดมาพอสมควร (สมัยเป็นพนักงานคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม) ดังนั้นจึงใคร่จะนำเสนอหนังสือเล่มนี้ให้ท่านผู้อ่านได้ท่องเที่ยวไปในโลกของยาเสพติดอีกวาระหนึ่ง

Downloads

Published

22-02-2019

How to Cite

เลิศพานิชพันธุ์ ศ. (2019). Book Review : Drugs, Behavior, and Modern Society. Journal of Social Work, 23(1), 199–204. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/swjournal/article/view/173847