Key Concepts in Social Work Practice

Authors

  • AKARAPONG PETHPOOL "คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์และสวัสดิการสังคม มหาวิทยาลัยหัวเแียวเฉลิมพระเกียรติ"

Keywords:

Key Concepts, Social Work

Abstract

 หนังสือเล่มนี้ได้ถูกตีพิมพ์ครั้งแรก เมื่อปี ค.ศ. 2013 ซึ่งเป็นการรวบรวมบทความวิชาการของนักวิชาการในมหาวิทยาลัยที่มีการจัดการเรียนการสอนด้านสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ ให้ประเทศอังกฤษ ซึ่งนำเสนอเป็นบทความจากนักวิชาการหลายๆท่าน โดยนำเสนอภาพรวมองค์ความรู้ด้านกระบวนการ หลักการ ทัศนคติ ค่านิยมหลัก จรรยาบรรณ ตลอดจนทักษะต่างๆ ในการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ แนวคิดหลักในการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์และมีผู้เชี่ยวชาญในการอ่าน คัดกรอง เปรียบเสมือน Peer review  ของหนังสือหรือวารสารซึ่งเป็นกระบวนการที่เป็นไปตามมาตรฐานของวารสารวิชาการ (Scholarly Journals) หนังสือรวมบทความวิชาการที่ให้มีคณะผู้เชี่ยวชาญ สำหรับแต่ละสาขาเป็นผู้พิจารณาตรวจสอบ อ่านบทความ และตัดสินว่า บทความดังกล่าวเป็นที่ยอมรับ (accepted) หรือปฎิเสธ (rejected) หรือให้กลับไปปรับปรุงแก้ไข (revised) ก่อนรับรองให้ลงพิมพ์ในหนังสือหรือวารสาร สำหรับในหนังสือเล่มนี้มีบรรณาธิการ 4 ท่าน คือ

  1. Aidan Worsley สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านสังคมสงเคราะห์และกำลังศึกษาปริญญาเอกแบบทำวิจัยเป็นหลัก เป็นสมาชิกสภากลางเพื่อการศึกษาและการฝึกอบรมในงานสังคมสงเคราะห์ และเป็นคณบดีคณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยแลนคาเชียร์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ตั้งอยู่ในเมือง Preston Lancashire ประเทศอังกฤษ
  2. Tim Mann สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี ศิลปศาสตรบัณฑิต (BA) และปรัชญาบัณฑิต (B.Phil.) และได้รับประกาศนียบัตรการรับรองวุฒิการศึกษาในงานสังคมสงเคราะห์ (CQSW) ในสหราชอาณาจักร (UK) และเป็นวิทยากรอบรมนักสังคมสงเคราะห์ในมหาวิทยาลัยเชสเตอร์ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ตั้งอยู่ในเมืองเชสเตอร์ ประเทศอังกฤษ
  3. Angela Olsen สำเร็จการศึกษาปริญญาโทด้านการศึกษาของผู้พิการทางการเรียนรู้ /เป็นตัวแทนนักสังคมสงเคราะห์วิชาชีพในสมาคมนักสังคมสงเคราะห์ออสเตรเลีย (Australian Association of Social Workers: AASW) และเป็นสมาชิกสภาการศึกษาและการฝึกอบรมในงานสังคมสงเคราะห์ (Central Council for Education and Training in Social Work : CCETSW) เชี่ยวชาญด้านการสอนเกี่ยวกับการพยาบาลและการสังคมสงเคราะห์ผู้พิการทางการเรียนรู้
  4. Elizabeth Mason-Whitehead เป็นผู้เชียวชาญด้านการดูแลสุขภาพในมหาวิทยาลัย
    เชสเตอร์

หนังสือแนวคิดหลักในการปฏิบัติงานสังคมสงเคราะห์ ประกอบด้วยบทความ 6 เรื่อง คือ  1. ภาระความรับผิดชอบในการทำงานสังคมสงเคราะห์ 2. การพิทักษ์สิทธิ 3. การเสริมพลังอำนาจ 4. การพัฒนาวิชาชีพ 5. การประกันคุณภาพ  และ 6. ค่านิยมของงานสังคมสงเคราะห์

References

Aidan Worsley, Angela Olsen, Tim Mann, Elizabeth Mason-Whitehead. (2012). Key Concepts in Social Work Practice. London: SAGE Publications Ltd.

Downloads

Published

2020-08-28

How to Cite

PETHPOOL, A. . (2020). Key Concepts in Social Work Practice. Journal of Social Synergy, 11(2), 94–100. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/thaijss/article/view/243197

Issue

Section

Book Review