ผลของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ประกอบการต่อคุณภาพสัมพันธภาพระหว่าง ผู้ประกอบการกับผู้บริโภคในธุรกิจสปาขนาดกลางและขนาดย่อมในเขต กรุงเทพมหานคร

Main Article Content

ปิยะพร สมบัติ ธำรงสินถาวร ไทยสรวง

Abstract

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้ประกอบการ ที่ส่งผลต่อการสร้างความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้ประกอบการและผู้บริโภคในธุรกิจสปา เพื่อศึกษาการนำทฤษฎีทางด้านการตลาดสัมพันธภาพ (Relationship Marketing) มาใช้ในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) โดยการศึกษาตัวแปรต่างๆ ที่สามารถอธิบายความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบการในธุรกิจสปายิ่งกว่านั้นยังศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ และความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคกับผู้ประกอบการในธุรกิจสปา สำหรับผลการวิจัย พบว่า ตัวแปรอิสระ 5 ตัว คือ ความพึงพอใจของลูกค้าที่มีต่อพนักงานให้บริการ ความคุ้นเคยของลูกค้ากับพนักงานที่ให้บริการ ทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อสถานบริการทัศนคติของลูกค้าที่มีต่อผู้ประกอบการ ความคุ้นเคยของลูกค้าที่มีต่อผู้ประกอบการส่งผลกระทบต่อตัวแปรตามคือ คุณภาพสัมพันธภาพอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่ตัวแปรอิสระที่เหลืออีก 1 ตัว คือ ทัศนคติของลูกค้าด้านการบริการ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตัวแปรตามอย่างมีนัยสำคัญ สำหรับการศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ต่อความสัมพันธ์ระยะยาวระหว่างผู้บริโภคและผู้ประกอบการในธุรกิจสปา พบว่า ผู้ใช้บริการเพศหญิงมีระดับของความสัมพันธ์ระยะยาว สูงกว่าเพศชาย ระดับของความสัมพันธ์ระยะยาวของผู้มีรายได้สูงมากกว่า ผู้มีรายได้ตํ่า และกลุ่มที่มีระยะความสัมพันธ์ กับสถานประกอบการยาวนานกว่า ย่อมมีระดับความสัมพันธ์ระยะยาวที่สูงกว่ากลุ่มที่มีระยะความสัมพันธ์สั้นอย่างมีนัยสำคัญ

Article Details

How to Cite
ไทยสรวง ป. ส. ธ. (2013). ผลของปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับตัวผู้ประกอบการต่อคุณภาพสัมพันธภาพระหว่าง ผู้ประกอบการกับผู้บริโภคในธุรกิจสปาขนาดกลางและขนาดย่อมในเขต กรุงเทพมหานคร. Journal of Thai Hospitality and Tourism, 8(1), 38–48. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/tourismtaat/article/view/10158
Section
Research Article