คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 กระทรวงสาธารณสุข

ผู้แต่ง

  • รัชนี แม้ไพบูลย์สุข โรงพยาบาลสิงห์บุรี

คำสำคัญ:

คุณภาพชีวิต, ผู้ป่วยไตเรื้อรัง, โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4

บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง และเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 กระทรวงสาธารณสุข ใช้วิธีการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอนจากผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังที่เข้ารับการรักษาด้วยการฟอกเลือดผ่านเครื่องไตเทียม จำนวน 54 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบวัดคุณภาพชีวิตผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง ประกอบด้วย 2 ส่วน ได้แก่ ข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล และแบบวัดคุณภาพชีวิตที่ดัดแปลงจาก KDQOL-SFTM Version 1.3 ได้ค่าความเชื่อมั่นด้วยวิธีสัมประสิทธิ์แอลฟาของครอนบาคเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ การแจกแจงความถี่และร้อยละสำหรับข้อมูลปัจจัยส่วนบุคคล และการทดสอบค่าที แบบมีอิสระจากกัน (independent t-test) และสถิติวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (one-way ANOVA) ในกรณีมีกลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่มขึ้นไป เพื่อการเปรียบเทียบคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล พบว่า

  1. ระดับคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 กระทรวงสาธารณสุข อยู่ในระดับปานกลาง (M = 304.20, SD = 21.28)
  2. คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง โรงพยาบาลทั่วไป เขต 4 กระทรวงสาธารณสุข ในกลุ่มระยะเวลาที่ป่วยและระยะเวลาเข้ารับการฟอกเลือดแตกต่างกัน มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สำหรับในกลุ่มเพศ อายุ ระดับการศึกษา สถานภาพสมรส และกลุ่มรายได้ ไม่มีความแตกต่างกัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2020-12-25