ปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและ ขนาดย่อม (SMEs) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

ผู้แต่ง

  • เดือนฉาย คำสีทา มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น

คำสำคัญ:

การเลือกใช้บริการ, สำนักงานบัญชี, ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกใช้สำนักงานบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน 2) เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีของธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตภาคตะวันออก เฉียงเหนือตอนบน โดยทำการเก็บข้อมูลจากประชากร คือ ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน กลุ่มตัวอย่างประชากรโดยใช้สูตรของ Taro Yamane (1973) จำนวน 364 ชุด เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถาม และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบไปด้วย ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณ

  ผลการศึกษาพบว่าธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในเขตภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนส่วนใหญ่

มีระยะเวลาในการดำเนินงานของกิจการระหว่าง 5-10 ปี มีรูปแบบของธุรกิจเป็นบริษัทจำกัด และเป็นธุรกิจประเภทบริการ ซึ่งปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการสำนักงานบัญชีมีค่าเฉลี่ยความคิดเห็นโดยรวมอยู่ในระดับมาก อับดับแรก ได้แก่ ด้านกระบวนการ (𝑥̅ = 4.49) รองลงมา คือ ด้านการเข้าถึงบริการ (𝑥̅ = 4.44)

ด้านความน่าเชื่อถือ (𝑥̅ = 4.43) และด้านราคา (𝑥̅ = 4.19) ตามลำดับ และการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้สำนักงานบัญชีโดยรวมมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ทุกด้าน

เผยแพร่แล้ว

2023-01-02