ปัญหาการครอบครองอาวุธปืนตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490

ผู้แต่ง

  • ชัชทพงษ์ เชื้อดี คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

คำสำคัญ:

อาวุธปืน, การครอบครองอาวุธปืน, กฎหมายอาวุธปืน

บทคัดย่อ

ปัญหาการนำอาวุธปืนมาก่ออาชญากรรมในปัจจุบันมีมากขึ้น ส่งผลให้เกิดความความเสียหายอย่างร้ายแรง การครอบครองอาวุธปืนสำหรับการป้องกันตัวถือเป็นสิ่งที่ดี แต่การครอบครองอาวุธปืนเพื่อใช้ในการแสวงหาประโยชน์หรือก่ออาชญากรรมจะส่งผลกระทบและเกิดความเสียหายต่อสังคม การกำหนดหลักเกณฑ์การได้รับใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดและการกำหนดระยะเวลาใบอนุญาตเพื่อเป็นการควบคุมผู้ได้รับอนุญาตจึงเป็นสิ่งสำคัญ

การครอบครองอาวุธปืนตามกฎหมายต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 โดยมีการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะได้รับอนุญาต แต่การได้รับอนุญาตนั้นยังคงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของนายทะเบียน ใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนไม่มีการกำหนดระยะเวลา ทำให้เกิดปัญหาว่า หลังได้รับอนุญาตในการครอบครองอาวุธปืนแล้ว อาวุธปืนอยู่กับผู้ครอบครองที่ได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องอยู่หรือไม่ หรือมีการเปลี่ยนแปลงไปให้กับผู้อื่นแล้วในภายหลัง เนื่องจากไม่มีการมาตรการในการตรวจสอบที่ชัดเจน ทำให้เกิดปัญหาในการเปลี่ยนการถือครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต และอาจเป็นสาเหตุในการนำอาวุธปืนดังกล่าวไปก่ออาชญากรรมได้

            การกำหนดคุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนให้เข้มงวดและอายุใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืน ตามพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน พ.ศ.2490 จะสามารถตรวจสอบผู้ได้รับอนุญาตและการครอบครองอาวุธปืนที่ถูกต้องตามใบอนุญาตได้ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเปลี่ยนมือไปโดยไม่ได้รับอนุญาตของอาวุธปืน และลดปัญหาในการนำอาวุธปืนไปใช้ในการก่ออาชญากรรมของผู้ไม่มีใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนอีกด้วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-01-02