รูปแบบการสื่อสารผ่าน Line กับประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19

ผู้แต่ง

  • เยาวนารถ พันธุ์เพ็ง คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

คำสำคัญ:

รูปแบบการสื่อสาร , ไลน์, ประสิทธิผลการทำงาน

บทคัดย่อ

รูปแบบการสื่อสารผ่าน Line กับประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19 มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษารูปแบบการสื่อสารผ่าน Line กับประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19 2) เพื่อศึกษาความแตกต่างของรูปแบบการสื่อสารผ่าน Line ที่มีผลต่อประสิทธิผลการทำงานของ ในสถานการณ์โควิด 19  3) เพื่อศึกษาความแตกต่างของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ที่มีผลต่อประสิทธิผลการทำงานของ ในสถานการณ์โควิด 19 และ 4) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของรูปแบบการสื่อสารผ่าน Line  กับประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19

โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ได้แก่ การสัมภาษณ์แบบเจาะลึก และแบบสอบถาม  มีกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ บุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน 7 มหาวิทยาลัย ได้แก่ ได้แก่  สถาบันปัญญาภิวัฒน์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล มหาวิทยาลัยรังสิต มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  และมหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี

ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการสื่อสารผ่าน Line มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้าน

พฤติกรรมการสื่อสารผ่าน Line  ด้านการสื่อสารในมหาวิทยาลัย และ ด้านประสิทธิภาพการสื่อสารผ่าน Line  และประสิทธิผลการทำงาน ในสถานการณ์โควิด 19 จากการสื่อสารผ่าน Line ส่วนใหญ่มีความคิดเห็นระดับมาก ได้แก่ ด้านผลิตภาพของแต่ละบุคคล (Productivity) การขาดงาน (Absenteeism)  ผลการปฏิบัติงาน (Performance) และมีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ทัศนคติของบุคคล (Individual Attitude) ความเครียด (Stress) และการตั้งใจลาออก (Turnover)  ประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19   แตกต่างกันตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา มหาวิทยาลัย และรายได้ของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชนที่แตกต่างกัน  อย่างมีนัยสำคัญ   รูปแบบการสื่อสารผ่าน Line  มีความสัมพันธ์กับประสิทธิผลการทำงานของบุคลากรมหาวิทยาลัยเอกชน ในสถานการณ์โควิด 19  ได้แก่ การสื่อสารในมหาวิทยาลัย มีความสัมพันธ์ทางบวก ระดับมาก ต่อการผลิตภาพของแต่ละบุคคล (Productivity)  พฤติกรรมการสื่อสารผ่าน Line และประสิทธิภาพในการสื่อสารผ่าน Line มีความสัมพันธ์ทางบวก ระดับมาก และปานกลาง ต่อ ผลการปฏิบัติงาน (Performance)  ตามลำดับ

คำสำคัญ : รูปแบบการสื่อสาร , ไลน์, ประสิทธิผลการทำงาน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-27