หลักนิติธรรม : ความเข้าใจของสังคมไทยและผลกระทบต่อการพัฒนาประเทศ

ผู้แต่ง

  • มานะ เผาะช่วย คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

คำสำคัญ:

หลักนิติธรรม, หลักคำสอนในระบอบประชาธิปไตย, ความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย

บทคัดย่อ

หลักนิติธรรมได้รับการกล่าวถึงทั่วโลกมานานหลายทศวรรษว่าเป็นเสาหลักแห่งหลักคำสอนในระบอบประชาธิปไตย อาจกล่าวได้ว่า หลักนิติธรรมไม่เพียงแต่มีความสำคัญเฉพาะในด้านกฎหมายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านเศรษฐกิจด้วย ประเทศที่พัฒนาแล้วส่วนใหญ่จะยึดถือหลักการหลักนิติธรรมและหากรัฐใดไม่มีหลักนิติธรรมนั้นอาจถือว่าเป็นสังคมไร้อารยธรรม กล่าวอีกนัยหนึ่งรัฐบาลที่ร่ำรวยและมีอำนาจ ส่งผลให้องค์กรสหประชาชาติและธนาคารโลกมีความพยายามที่จะสนับสนุนหลักนิติธรรม

  ในประเทศไทย หลักนิติธรรมได้รับการกล่าวถึงโดยนักวิชาการด้านกฎหมาย นักวิชาการการเมือง และนักการเมืองของไทยมาหลายทศวรรษแล้ว แม้ว่าหลักการนี้จะถูกบัญญัติในรัฐธรรมนูญของประเทศไทยแต่ในทางปฏิบัติประเทศยังคงล้มเหลวในการบังคับใช้หลักนิติธรรม 

  บทความวิชาการฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ชี้ให้เห็นถึงประวัติศาสตร์ และแนวคิดดั้งเดิมของหลักนิติธรรม เพื่อให้เกิดความเข้าใจหลักนิติธรรมได้อย่างถ่องแท้และสามารถไปปรับใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพการสร้างนิพจน์ของหลักนิติธรรมมักถูกยกให้เป็นศาสตราจารย์ A.V.dicey ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยออกฟอร์ด ได้ให้ความหมายของหลักนิติธรรมซึ่งแบ่งเป็น 3 ประการ ความสูงสุดของกฎหมายธรรมดา, ความเสมอภาคภายใต้กฎหมาย, สิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐานซึ่งถูกบัญญัติในรัฐธรรมนูญอังกฤษ

  ดังนั้นบทความนี้ชี้ให้เห็นว่าในประเทศไทย การทำรัฐประหารจะเป็นการทำลายหลักนิติธรรม รวมไปถึงประชาชนชาวไทยทุกคน โดยเฉพาะอำนาจฝ่ายตุลาการ ดังนั้นจึงต่อต้านการรัฐประหาร หรือ คสช. เพื่อธำรงรักษาหลักนิติธรรมเพื่อการพัฒนาสังคมไทย

Author Biography

มานะ เผาะช่วย, คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตชลบุรี

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-12-31