Problem of Buddhist Preceptor’s Roles in Questioning and Investigating Those Requesting the Ordination: Case study of Those Addicted to Alcohol and Hard Drugs before Entering the Monkhood

Main Article Content

ภูภณัช รัตนชัย

Abstract

This academic article aims to study Buddhist preceptor’s roles in questioning and investigating those requesting the ordination addicted to alcohol and hard drugs before entering the monkhood. People always hear daily news about Buddhist monks are addicted to alcohol and drugs. Even some guilt monks are forced to leave the monkhood, they manage to reenter the monkhood and commit an offence again. These cases tarnish Buddhism.


According to this study, it was found that the preceptor’s screening prior to the Buddhist ordination wasn’t strict enough, thus those addicted to alcohol and drugs could entered the monkhood again. Moreover, parents and relatives of those requesting the ordination approval failed to pay attention to their son’s sobriety history and just insisted on their ordination. The problem arisen and was reported in the news about Buddhist monks being addicted to alcohol and drugs always.


The author argues that the preceptor should perform the role in questioning and investigating those requesting the ordination strictly before permitting their ordination and ensure their parents and relatives know that if those requesting the ordination are addicted to alcohol and drugs, the preceptor has the rights to reject the ordination. Typically, monks should exploit existing technologies more fully for recording the leaving the monkhood data of those requesting the ordination to ensure they have never committed the offence during being monkhood in order to consider their qualities upon request of ordination and preserve Buddhism completely intact.

Downloads

Download data is not yet available.

Article Details

How to Cite
รัตนชัยภ. (2020). Problem of Buddhist Preceptor’s Roles in Questioning and Investigating Those Requesting the Ordination: Case study of Those Addicted to Alcohol and Hard Drugs before Entering the Monkhood. NKRAFA Journal of Humanities and Social Sciences, 8, 5-18. Retrieved from https://so04.tci-thaijo.org/index.php/KANNICHA/article/view/241296
Section
Academic Articles

References

[1] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2557). พจนานุกรม ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด. หน้า 25.

[2] ไทยรัฐออนไลน์. น่าตกใจ! สถิติใหม่วงการพระทั้งเสพ ค้ายาเสพติด. https://www.thairath.co.th/news/local/ 1363626. 28 ส.ค. 2561 เข้าถึงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563.

[3] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2552). สอนนาค-สอนฑิต: ชีวิตพระ-ชีวิตชาวพุทธ. พิมพ์ครั้งที่ 11 กรุงเทพฯ: บริษัทพิมพ์สวย จำกัด. หน้า 2-4.

[4] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2557). พจนานุกรม ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด. 569-570.

[5] พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2540). พระพุทธศาสนาในเอเชีย. กรุงเทพ:ฯ ธรรมสภา. หน้า 148.

[6] จำนง อดิวัฒนสิทธิ์. (2538). พฤติกรรมการบวชของคนไทย. รายงานการวิจัยคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรบางเขน วิทยาเขตบางเขน. หน้า 21.

[7] พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2540). พระพุทธศาสนาในเอเชีย. กรุงเทพ:ฯ ธรรมสภา. หน้า 149.

[8] พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต). (2540). พระพุทธศาสนาในเอเชีย. กรุงเทพ:ฯ ธรรมสภา. หน้า 151.

[9] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์.

[10] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. หน้า 338–340.

[11] ชื่ออาบัติเบาอย่างหนึ่ง แปลว่า “ทำไม่ดี”

[12] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2557). พจนานุกรม ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด. หน้า 574.

[13] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. หน้า 337-338.

[14] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. หน้า 196-197.

[15] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14.

[16] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 15 ตรี วรรคสอง

[17] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ได้อาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 มาตรา 15 ตรี วรรคสอง

[18] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 4.

[19] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 8.

[20] กฎมหาเถรสมาคมฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 2.

[21] สัมภาษณ์พระครูนิโครธนันทคุณ เจ้าคณะตำบลหนองไทร วัดหนองไทร อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563

[22] สัมภาษณ์พระครูปคุณสัทธาทร เจ้าคณะตำบลช้างซ้าย วัดท่าไทร ตำบลท่าทองใหม่ อำเภอกาญจนดิษฐ์ จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันที่ 23 มีนาคม 2563

[23] สำนักงานราชบัณฑิตยสถาน. สืบสวน และ สอบสวน http://www.royin.go.th/?knowledges=สืบสวน-และ-สอบสวน-13-ตุลา. เข้าถึงเมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2550.

[24] ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 2 (11).

[25] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2557). พจนานุกรม ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด. หน้า 131.

[26] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 25.

[27] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. หน้า 339-340.

[28] มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. (2552). พระไตรปิฎกและอรรถกถาแปล : พระวินัยปิฎก มหาวรรค ภาค 1. กรุงเทพฯ: มูลนิธิมหามกุฎราชวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์. หน้า 334.

[29] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 25.

[30] “จริยา” ตามกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 28 – 31.

[31] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 33 (1)-(5).

[32] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 14.

[33] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 34.

[34] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 35.

[35] พระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2535 มาตรา 42.

[36] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 39.

[37] พระพรหมคุณาภรณ์ ป.อ.ปยุตฺโต. (2557). พจนานุกรม ฉบับประมวลศัพท์. พิมพ์ครั้งที่ 22. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย จำกัด. หน้า 235.

[38] Sanook. พระเมาแล้วขับ ซิ่งกระบะชนสองวัยรุ่นเสียชีวิตคาที่ ไม่จอดช่วย เผ่นหนีกลับวัด. https://www.sanook.com/news/8001934/ 2 ม.ค. 2563. เข้าถึงเมื่อวันที่ 23 มีนาคม 2563.

[39] ไทยรัฐออนไลน์. รวบพระเมาอาละวาด อ้างซดเหล้าแก้โรคร้าย https://www.thairath.co.th/content/465952/28 พ.ค. 2563. เข้าถึงเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2563.

[40] Sanook. หลวงพี่หมดสภาพเมายาสตรี ไร้สติ โชว์ลีลาฟ้อนรำให้ตำรวจดู. https://www.sanook.com/news/ 2045598/ 11 ส.ค. 2559. เข้าถึงเมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2559.

[41] ความเชื่อทางภาคใต้ที่ได้ชื่อว่า คนสุก คือ “คนที่ได้บวชและสึกออกมาแล้ว”

[42] สัมภาษณ์พระสมุห์ศุภเชษฐ์ สพฺพตจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง ตำบลน้ำรอบ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563

[43] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 19 วรรคหนึ่ง –วรรคสาม.

[44] สัมภาษณ์พระสมุห์ศุภเชษฐ สพฺพตจิตฺโต เจ้าอาวาสวัดเกาะกลาง อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2563

[45] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 29.

[46] กฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 17 (พ.ศ. 2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระอุปัชฌาย์ ข้อ 31.

[47] สัมภาษณ์สัมภาษณ์พระครูนิโครธนันทคุณ เจ้าคณะตำบลหนองไทร วัดหนองไทร อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2563