วาทกรรมผัวเมียในวรรณกรรมเพลงลูกทุ่งอีสานที่มีอิทธิพลต่อสังคมไทย
Keywords:
discourse, spouses, northeastern music, Thai societyAbstract
This article is interested in analyzing spouses' discourse in Isan folk songs that influence Thai society. The purpose is to analyze the meaning of spelling discourse in folk music literature by means of qualitative research. By storing information from documents and from the Internet. To analyze the composition of the discourse found. 1) Social dimension is to secretly love the husband or wife. To surrender to a reserve wife, a social discourse. 2) cultural dimension The discourse that makes a woman living with a man unmarried is more acceptable. Men secretly have relationships with women other than their wives. The courage of modern women is openly expressed and no longer limit. 3) The economic dimension shows that there are a number of songs that mention the use of family life or between spouses. When married for a while. The husband and wife started expressing themselves, for example, they did not return home to drink a nightly drink. My wife does not dress up fat and complains, eventually causing controversy. Leads to divorce Cause family problems, social problems and economic problems, and many other problems.
References
กนกพรรณ วิบูลยศริน. (2547). การเปรียบเทียบภาพตัวแทนของผู้หญิงสมัยใหม่และหลังสมัยใหม่ในภาพยนตร์ไทยและภาพยนตร์
อเมริกัน. วิทยานิพนธ์นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต. จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
จินดา แก่นสมบัติ. (2559). “เพลงลูกทุ่งหมอลำ : จากเพลงพื้นบ้านอีสานแพร่กระจายเข้าสู่เมืองกรุง” ใน วารสารวิถีสังคมมนุษย์.
มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์. ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม - มิถุนายน. หน้า 153-173.
จินตนา ดำรงค์เลิศ. (2533). วรรณกรรมเพลงลูกทุ่ง. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
เจนภพ จบกระบวนวรรณ. (2550). เพลงลูกทุ่ง. กรุงเทพฯ : สำนักอุทยานการเรียนรู้.
ชฎาภา ประเสริฐทรง. (2555). การนอกใจ: ใครสุข ใครทุกข์. ในวารสารมฉก.วิชาการ. มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ.
ปีที่ 16 ฉบับที่ 31 กรกฎาคม - ธันวาคม 2555
ไชยรัตน์ เจริญสินโอฬาร. (2545). วาทกรรมการพัฒนา. กรุงเทพฯ : ศูนย์วิจัยและพัฒนาตำรา มหาวิทยาลัยเกริก.
ธาวิต สุขพานิช (2544), “108 เรื่องที่หญิงไทยควรรู้ (แต่ไม่เคยรู้ เพราะหลงนึกว่ารู้ๆ ดีกันอยู่แล้ว)”. พ๊อพบุ๊คส์ พับบลิค, กรุงเทพฯ.
บุญเรือง อินทวรันต์. (2534). จริยธรรมกับชีวิต. นครสวรรค์. วิทยาลัยครูนครสวรรค์.
ปวิณรัตน์ จันสดใส. (2554). บทบาททางสังคมของสตรีในบทเพลงลูกทุ่งไทย. มหาวิทยาลัยแม่โจ้.
ประกายรัตน์ ภัทรธิติ (2545). “การจัดการปัจจัยในการดำเนินชีวิตครอบครัว” ใน ประมวลสาระชุดเศรษฐศาสตร์ครอบครัว
หน่วยที่ 13 หน้า 49-88. นนทบุรี : สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมธิราช.
พรเทพ แพรวขาว. (2551). ประสบการณ์ชีวิตทางด้านสุขภาพทางเพศของชายรักเพศเดียวกันในชุมชนอีสาน. วิทยานิพนธ์
ปริญญาปรัชญาดุษฎีบัณฑิต, บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
พวงเพชร สุรัตนกวีกุล. 2541. มนุษย์กับสังคม. กรุงเทพฯ : มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
รัฐวรรณ จุฑาพานิช. (2547). เพลงลูกทุ่งที่ได้รีบความนิยมระหว่างปี พ.ศ. 2544 - 2545 : การศึกษาเนื้อหาภาษาและภาพ
สะท้อนสังคม. วิทยานิพนธ์ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสารธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย.
สันติ ทิพนา (2560). เพลงลูกทุ่งที่มีเนื้อหาขัดศีลธรรมในรอบทศวรรษ พ.ศ.2550-2559. ใน วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัย
ราชภัฏมหาสารคาม ปีที่ 14 ฉบับที่ 1 (26) มกราคม -มิถุนายน 2560. หน้า 11-21.
สันติ ทิพนา. (2560). วาทกรรมการสร้างสรรค์ในบทเพลง 7 สิงหา ประชามติร่วมใจประชาธิปไตยมั่นคง สำนักงานคณะกรรมการ
เลือกตั้ง (กกต.) ในวารสารวิชาการแพรวากาฬสินธุ์ มหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ ปีที่ 4 ฉบับที่ 1 มกราคม - เมษายน 2560.
โสวิทย์ บำรุงภักดิ์ และ พุทธชาด คำสำโรง. (2556). การวิเคราะห์ทัศนคติการอยู่ก่อนแต่งงานของประชาชน : กรณีศึกษา
เทศบาลนครขอนแก่น. มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น.
สุภาพร เตวุฒิธนกุล. (2548). “HRM: Success Factors”, โปรดักทิวิตี้ เวิลด์. ปีที่ 10 ฉ.55 (มี.ค.-เม.ย. 2548)
สุภรณ์ ลิ้มอารีย์ และพนม ลิ้มอารีย์. (2536). สถิติและการหย่าร้าง. รายงานการวิจัย. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการวิจัย
แห่งชาติ
อรทัย เพียยุระ. (2554). เอกสารประกอบการสอนรายวิชา วรรณกรรมไทยกับเพศวิถี 416731. ขอนแก่น : คณะมนุษยศาสตร์และ
สังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
อรทัย วลีวงศ ์และคณะ. (2558). รายงานโครงการศึกษาวิจัย การศึกษาผลกระทบของการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ต่อบุคคล
รอบข้างผู้ดื่ม ในประเทศไทย (ระยะที่ 1). ศูนย์วิจัยปัญหาสุรา.
อรวรรณ ชมดง และ อรทัย เพียยุระ. (2557). เพศวิถีและสังคมไทยในวรรณกรรมเพลงลูกทุ่ง. ในวารสารบัณฑิตศึกษา คณะ
มนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์. มหาวิทยาลัยขอนแก่น. ปีที่ 3 ฉบับที่ 2 กรกฎาคม – ธันวาคม.
Downloads
Published
How to Cite
Issue
Section
License
The Office of the NBTC holds the copyright of articles appearing in the journal. The Office of the NBTC allows the public or individuals to distribute, copy, or republish the work under a Creative Commons license (CC), with attribution (BY), No Derivatives (ND) and NonCommercial (NC); unless written permission is received from the Office of the NBTC.
Text, tables, and figures that appear in articles accepted for publication in this journal are personal opinion and responsibility of the author, and not binding on the NBTC and the Office of the NBTC. In case of errors, each author is solely responsible for their own article, and not concerning the NBTC and the NBTC Office in any way.