คุณภาพชีวิตของแรงงานสัญชาติเมียนมา ภายหลังนโยบายการยกเลิกว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดใหญ่มารีน ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

Main Article Content

ณัฐพงศ์ ภิญโญเจริญ

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่องคุณภาพชีวิตของแรงงานสัญชาติเมียนมา ภายหลังนโยบายการยกเลิกว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดใหญ่มารีน ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร มีวัตถุประสงค์    เพื่อศึกษาคุณภาพชีวิตของแรงงานสัญชาติเมียนมา ภายหลังนโยบายการยกเลิกว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น กรณีศึกษา ห้างหุ้นส่วนจำกัดใหญ่มารีน ต.บางหญ้าแพรก อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ใช้วิธีวิจัยเชิงคุณภาพ เลือกผู้ให้ข้อมูลหลักแบบเจาะจง ผู้ให้ข้อมูลสำคัญในการวิจัยครั้งนี้ คือ แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา จำนวน 3 ท่าน ที่ทำงานอยู่ใน           ห้างหุ้นส่วนจำกัดใหญ่มารีน มากกว่า 10 ปีขึ้นไป ทำการเก็บข้อมูลโดยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ผลการศึกษาพบว่า สถานการณ์ภายหลังมีนโยบายการยกเลิกว่าจ้างสถานประกอบการแปรรูปสัตว์น้ำเบื้องต้น เกิดการยกเลิกการว่าจ้างแรงงาน ห้างหุ้นส่วนจำกัดใหญ่มารีน ต้องปิดกิจการก่อให้เกิดผลกระทบด้านคุณภาพชีวิตของแรงงานโดย ผู้ใช้แรงงานจำนวนมาก ต้องเปลี่ยนอาชีพและนายจ้างคนใหม่ทันที เป็นการทำงานในรูปแบบใหม่ ประกันสังคม การตรวจสุขภาพ ไม่สามารถมารองรับได้เช่นเดิม มีความทุกข์ใจและเกิดความกังวล ด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม สถานประกอบการที่ใหม่รวมถึงที่พัก        ได้รับการดูแลไม่สะดวกสบายเหมือนเดิม มีวิถีชีวิตเปลี่ยนไป ทำงานหนักขึ้นแต่ค่าจ้างเท่าเดิม ปัจจัยที่จำเป็นในการดำรงชีพ มีการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นเรื่องเงินของครอบครัว เฉลี่ยแล้วไม่ถึง 23,000 บาท/ปี ตกงานและไม่มีงานทำ ผู้ใช้แรงงานรู้สึกถึงความมั่นคงและสวัสดิการในอาชีพการงาน ที่มีน้อยลง ความสุขที่เคยมีในการทำงานหายไป มีความทุกข์ใจมากกับนโยบายดังกล่าว

Article Details

บท
บทความวิจัย
Author Biography

ณัฐพงศ์ ภิญโญเจริญ, นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

นักศึกษาหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาผู้นำทางสังคม ธุรกิจ และการเมือง วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต

References

กาญจนา อยู่ยืน. (2554). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจจ้างแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการในเขตพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร. วารสารวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี, 5(2), 95-108.
กัญญา โพธิพันธุ์ และคณะ. (2556). การศึกษาการจ้างแรงงาน ต่างด้าวของผู้ประกอบการในเขตนิคม อุตสาหกรรมภาคตะวันออก. วารสารการจัดการธุรกิจ มหาวิทยาลัยบูรพา, 2(2), 39-49.
จิรพล ภูมิภักดี. (2546). การศึกษาความต้องการแรงงานต่างด้าวของผู้ประกอบการในจังหวัดกาญจนบุรี. วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการทั่วไป มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต.
จำรัส อึ้งศรีวงษ์. (2557). คุณภาพชีวิตการทำงานของแรงงานข้ามชาติพม่า จังหวัดสมุทรสาคร. วารสารมนุษสังคมปริทัศน์, 16 (1), 85-99.
เปวิภา ชูบรรจง และคณะ. (2554). คุณภาพชีวิตของแรงงานต่างด้าว ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร. วิทยานิพนธ์ปริญญาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการธุรกิจทั่วไป คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร.