รายงานของผู้สอบบัญชีที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของสมาชิก สหกรณ์การเกษตร ในจังหวัดอุดรธานี

Main Article Content

สำเริง นนศิริ
นฤมล ชินวงศ์
ยุทธนา จันทร์ปิตุ
อดุลย์ ทองแกม
ภัทรจิตรา เพียรชนะ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลจากรายงานของผู้สอบบัญชีที่ส่งผลกระทบต่อการตัดสินใจลงทุนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร ในจังหวัดอุดรธานี 2) เพื่อเปรียบเทียบการตัดสินใจลงทุนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร
ในจังหวัดอุดรธานี กับข้อมูลในรายงานของผู้สอบบัญชี กลุ่มตัวอย่างคือ สมาชิกสหกรณ์การเกษตรในจังหวัดอุดรธานีโดยมีการสุ่มตัวอย่าง 396 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแจะจง (Purposive Sampling) เพื่อทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยด้วยค่า t-test และทดสอบสมมติฐานด้วยค่าสถิติระดับนัยสำคัญ 0.05 ผลการวิจัยพบว่า รูปแบบการนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบบัญชีสหกรณ์มีผลต่อการตัดสินใจของสมาชิกสหกรณ์การเกษตร จากมากที่สุดไปหาน้อยที่สุด คือ 1) รูปแบบการนำเสนอมีความน่าสนใจ สร้างสรรค์  2) ย่อหน้ามีความเหมาะสม ไม่ยาวเกินไป 3) ความพึงพอใจ โดยรวมต่อรูปแบบการนำเสนอรายงานผลการตรวจสอบบัญชีด้านการบริหารการเงินและธุรกิจ และพบว่าปัจจัยส่วนบุคคล มีผลต่อการตัดสินใจลงทุน ประกอบด้วย กลุ่มตัวอย่างที่มีอายุระหว่าง 31 - 40 ปี ให้ความสนใจกับการลงทุนมากที่สุด โดยมีระดับการศึกษาในระดับปริญญาตรีมากที่สุด และประกอบอาชีพเกษตรกรรมทำนาเป็นส่วนใหญ่ โดยการลงทุนจะขึ้นอยู่กับรายได้และจำนวนเงินลงทุนแต่ละรายไม่เกิน 100,000 บาท นอกจากนี้ยังพบว่า ปัจจัยด้านเพศ อายุ ระดับการศึกษา จำนวนเงินลงทุนประเภทเกษตรกรรม ระยะเวลาการเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร จำนวนเงินลงทุน/มูลค่าหุ้นที่ถืออยู่ มีความรู้หรือความเข้าใจในรายงานของผู้สอบบัญชีมีผลต่อการตัดสินใจลงทุนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

ธัญญรัตน์ มาลัย. 2558. ปัจจัยที่มีผลต่อการมีส่วนร่วมของสมาชิกในการดำเนินธุรกิจสหกรณ์การเกษตรพร้าว จำกัดอำเภอพร้าว จังหวัดเชียงใหม่. มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
นิรันดร์ อ่อนนุ่ม, กิตติมา จึงสุวดี และประนอม คำผา. (2557). คุณภาพการให้บริการของสหกรณ์การเกษตรเมืองอุบลราชธานี. มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี.
ภัชรพรรณ์ กรรโณ และ ประเวศ เพ็ญวุฒิกุล. (2561). ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อคุณภาพการเปิดเผยการสื่อสารเรื่องสำคัญในการตรวจสอบในรายงานของผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแห่ง
ประเทศไทย. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์,5 (3),926-942.
สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์. (2560). แม่บทการบัญชี (ฉบับปรับปรุง 2552). กรุงเทพฯ. สภาวิชาชีพบัญชี.
สำนักงานสหกรณ์จังหวัดอุดรธานี. (2561). จำนวนสหกรณ์การเกษตรและจำนวนสมาชิก. สืบค้นเมื่อ 1 มกราคม 2561, จาก https://web.cpd.go.th/udonthani.