ปัญหาการชำระหนี้ที่เกิดจากเหตุสุดวิสัย

Main Article Content

ณัฏฐ์พิชา วโรดมอธิพัฒน์
ธนู ไม้แก้ว
เกียรติก้อง มูลเมือง
มานะ แก้วบ้านแพ้ว
กฤตน ชมพูรัตน์

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับปัญหาการชำระหนี้ที่เกิดจากเหตุสุดวิสัยของประเทศไทยและต่างประเทศ โดยนำมาวิเคราะห์เปรียบเทียบและเสนอแนะมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับปัญหาการชำระหนี้ที่เกิดจากเหตุสุดวิสัยที่มีความเหมาะสมนำมาปรับใช้กับกฎหมายไทย จากการศึกษาพบว่า แนวทางปฏิบัติปัญหาการชำระหนี้ที่เกิดจากเหตุสุดวิสัยและกรณีการชำระหนี้มีความยากลำบากอย่างมาก (Hardship Clauses) นั้น มักจะถูกกำหนดไว้ในสัญญาซื้อขายระหว่างประเทศ เพื่อคุ้มครองคู่สัญญาในกรณีที่มีเหตุการณ์ใด ๆ กรณีที่ CISG ใช้บังคับกับสัญญาคู่สัญญาสามารถกำหนดเหตุยกเว้นความรับผิดไว้มากกว่าที่มีกำหนดไว้ในมาตรา 79 ก็ได้ โดยต้องถือตามเจตนาของคู่สัญญานั้น ส่วน Hardship Clauses จะใช้กับสัญญาที่ทำกันระยะยาวและใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วเปลี่ยนแปลงดุลยภาพของสัญญา (Equilibrium) เช่น กรณีลดค่าเงินลงอย่างทันทีทันใดโดยปกติจะใช้ Hardship Clauses เพื่อให้มีการปรับเปลี่ยนสัญญาให้สอดคล้องกับพฤติการณ์ที่เปลี่ยนไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับสัญญาในทางการค้าระหว่างประเทศที่มีระยะเวลาในการทำสัญญายาวนานโดยที่ไม่ต้องการให้เลิกสัญญาแต่ยังคงให้สัญญามีผล

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

พินัย ณ นคร. (2545). “หลักกฎหมายเกี่ยวกับเหตุที่ทำให้ไม่สามารถปฏิบัติการชำระหนี้ตามสัญญาได้อีกต่อไป : ผลกระทบจากวิกฤตทางเศรษฐกิจ.”วารสารนิติศาสตร์, ปีที่ 32 ฉบับที่ 1,138-153.
เสนีย์ ปราโมทย์, ม.ร.ว. (2527). ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยนิติกรรมและหนี้. กรุงเทพมหานคร : ไทยวัฒนาพาณิชย์. หน้า 480.
โสภณ รัตนากร. (2545). คำอธิบายประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าด้วยหนี้บทเบ็ดเสร็จทั่วไป. กรุงเทพมหานคร : สำนักพิมพ์นิติบรรณาการ. หน้า 58.
Schlechtrim, Peter. (1998). Commentary on the UN Convention on the International Sale of Goods. 2nd edition. Oxford : Clarend on Press. p. 608.
Jennifer M. Bund. (1998). “Force Majeure Clauses : Drafting Advice for the CISG Practitoner”. Journal of Law and Commerce, P. 381-413.
Rimke Joern. (2001). “Force Majeure and Hardship : Application in International Trade Practice with Specifie Regard to the CISG and The UNIDROIT Principles of International Commercial contracts. Pace Review of the Convention on Contracts for the Internation Sale of Goods. The Hague, 1999-2000, 197-243