การศึกษาปัญหาและผลกระทบการเป็นหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ กรณีศึกษาสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด

Main Article Content

วันชัย อมรมงคลทอง
จันทพงศ์ จันทรภักดี
บังอร พฤกษารุ่งเรือง

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและผลกระทบการเป็นหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด และเพื่อศึกษาสถานการณ์ภาวะหนี้สินและสถานการณ์ทางการเงินของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ สมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด ใช้การคำนวณหาขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของ Taro Yamane ระดับความเชื่อมั่น 95% หาค่าความคลาดเคลื่อน ± 5% ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 370 ราย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นและการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean : ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.) การทดสอบค่าที (T-Test) และใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA)ผลการวิจัยพบว่า การศึกษาปัญหาและผลกระทบการเป็นหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุ 30-50 ปี และมีรายได้น้อยกว่า 20,000 บาท ในภาพรวมความเห็นของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด พบว่าอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อจำแนกเป็นรายด้าน พบว่าในด้านรายรับ ด้านรายจ่าย ด้านการออม และปัจจัยที่ส่งผลกระทบจากการเป็นหนี้ อยู่ในระดับปานกลาง การเปรียบเทียบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยระดับความคิดเห็นของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด จำแนกตามสถานภาพส่วนบุคคลด้านเพศ อายุ และรายได้ พบว่า ความเห็นของสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดสมุทรสาคร จำกัด โดยภาพรวม ไม่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

นิตยา ไชยเทศน์. (2558). ภาระหนี้สินและปัจจัยการชำระหนี้ของสมาชิกสหกรณ์นิคมพร้าวจำกัด. วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.
ศรชนก จวนงาม. และณัฐพร ศรีวิเชียร. (2559). การศึกษาปัญหาและผลกระทบการเป็นหนี้ของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรในจังหวัดระยอง. วิทยานิพนธ์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ.
ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจธุรกิจ และเศรษฐกิจฐานราก ธนาคารออมสิน. (2560). แนวโน้มการเป็นหนี้ของครัวเรือน.สืบค้นเมื่อ 16 มกราคม 2561,จาก http://www.gsb.or.th.
สหกรณ์ออมทรัพย์ครูสมุทรสาคร จำกัด. (2561). จำนวนสมาชิก. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2562,จาก http://www.stscoop.com.
สำนักงานสถิติแห่งชาติ .(2562). สรุปผลเบื้องต้นการสำรวจภาวะเศรษฐกิจและสังคมของครัวเรือนในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562. สืบค้นเมื่อ 20 ธันวาคม 2562, จาก : http://www.nso.go.th /sites /2014/DocLib13b7.
อาริษา โพชนุกูล. (2559).ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อการผิดชำระหนี้บัตรสินเชื่อเกษตรกร ธ.ก.ส.สาขาระโนด จังหวัดสงขลา.วิทยานิพนธ์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.
Likert, R. A. (1932). A technique for the measurement of attitudes. Archives of Psychology, 140, 5-53.
Yamane, Taro.(1967). Statistics, An Introductory Analysis,2nd Ed., New York : Harper and Row