การบริหารจัดการคุณภาพการบริการโรงแรมขนาดเล็ก ที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางการตลาด ในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทยในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสงคราม

Main Article Content

ธนบวร สิริคุณากรกุล

บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อศึกษาการบริหารจัดการคุณภาพการบริการโรงแรมขนาดเล็ก ที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย 2)เพื่อศึกษาเปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในการบริหารจัดการคุณภาพการบริการโรงแรมขนาดเล็กที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พัก 3)เพื่อศึกษาความสัมพันธ์การบริหารจัดการคุณภาพการบริการโรงแรมขนาดเล็กที่มีอิทธิพลต่อปัจจัยทางการตลาดในการตัดสินใจเลือกใช้บริการที่พักของนักท่องเที่ยวชาวไทย กลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้สูตรเครจซี่และมอร์แกนรวบรวมข้อมูลด้วยแบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่นโดยรวมเท่ากับ 0.952 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test ค่า F-test ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์สัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า 1) ผลการวิเคราะห์การบริหารจัดการคุณภาพการบริการโรงแรมขนาดเล็กภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ผลการวิเคราะห์ปัจจัยทางการตลาด โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ซึ่งผลการการเปรียบเทียบข้อมูลส่วนบุคคลของนักท่องเที่ยวชาวไทย โดยภาพรวมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ทุกด้านมีความสัมพันธ์ในระดับสูง โดยด้านความน่าเชื่อถือสูงสุด (r=.842) การวิเคราะห์พหุเชิงชั้นความสัมพันธ์ตัวแปรที่โมเดลที่ดีที่สุด ได้แก่ (R2= 0.75, R2Adjusted=0.73, Sr2=3.34, F=15.32, p<0.001) ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ (β=0.72) และด้านราคา (β=0.44) 3) ข้อเสนอวิจัยในครั้งนี้ ต้องวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดให้สอดคล้องกับความต้องการของนักท่องเที่ยว พร้อมทั้งคุณภาพและการบริการให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามมาตรฐานสากลต่อไป

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กัลยา สร้อยสิงห์. (2558). ความคาดหวังและการรับรู้ต่อความพึงพอใจในคุณภาพการบริการของผู้ใช้บริการโรงแรมในเขตเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี. รายงานการวิจัย คณะอุตสาหกรรมบริการ วิทยาลัยดุสิตธานี. ศูนย์การศึกษาเมืองพัทยา.
จติกา คุ้มเรือน. (2558). ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดและการเลือกใช้บริการโรงแรม 4 ดาว ของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตเมืองพัทยา. สารนิพนธ์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรมและภัตตาคาร. กรุงเทพมหานคร : วิทยาลัยดุสิตธานี.
ณัฐพร ดอกบุญนาค และฐาปกรณ์ ทองคำนุช. (2558). วิจัยเรื่องความต้องการเลือกใช้โรงแรมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี. รายงานการวิจัยกองทุนส่งเสริมการวิจัย.มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณ.
ณัฏฐ์นรี แก้วจันทร์เพชร. (2556). วิจัยเรื่องพฤติกรรมและปัจจัยสวนประสมทางการตลาดที่นักท่องเที่ยวให้ความสำคัญในการท่องเที่ยวเขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี. การประชุมวิชาการระดับบัณฑิตศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพ. หน้า 264-273. ปทุมธานี : มหาวิทยาลัยกรุงเทพ.
ธัญพรนภัส แฟงสม. (2556). วิจัยเรื่องแนวทางการพัฒนาการตลาดของโรงแรมระดับ 4 ดาวเครือภายในประเทศในเขตเมืองพัทยา. วารสารการบริการและการท่องเที่ยวไทย, 8(1),49-60.
ธีรกิติ นวรัตน ณ อยุธยา. (2552). การตลาดบริการ แนวคิดและกลยุทธ์. กรุงเทพมหานคร : จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
ป้องศักดิ์ ทองเนื้อแข็ง. (2558). ปัจจัยที่กำหนดในการเลือกที่พัก รวมถึงวัดระดับความพึงพอใจของผู้เข้าพักที่มีต่อการบริการของสงขลาพาเลซ. รายงานการวิจัย. สงขลา : มหาวิทยาลัยราชภัฏสงขลา.
บุญชม ศรีสะอาด. (2553).การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ : สุวีริยาสาส์น.
ภาสกรณ์ อักกะโชติกุล. (2557). ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการที่พักประเภท โรงแรมรายวันของนักท่องเที่ยวชาวไทย ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ . คณะพาณิชยศาสตร์และ การบัญชี, มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
มาลินี สนธิมูล และอิทธิกร ขำเดช. (2557). วิจัยเรื่องความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีต่อการใช้บริการโรงแรมระดับ 5 ดาว ในเขตกรุงเทพมหานคร. วารสารการเงิน การลงทุนการตลาดและการบริหารธุรกิจ, 4(2),204-217.
Huang Z. and Cai L.A. (2015). Modeling consumer-based brand equity for multinational hotel brands–When hosts become guests. Tourism Management, 46,431-443.
Kontis A.P. and Lagos D. (2015). Factor framework for the evaluation of multichannel marketing mixes in 5* City Hotels. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 175(1),408-414.
Kotler, P. (1997).Marketing management: analysis, planning implementation and control. (9th ed). New Jersey: Asimmon &Schuster.
Krejcie, R. V. & Morgan, D. W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement, 30(3), pp. 607-610.