พฤติกรรมการใช้พจนานุกรมในการเรียนภาษาจีนของนิสิต หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาจีน คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ

Main Article Content

นุชชฎา ฉัตรประเสริฐ
พนิดา เชาว์พาณิชย์เจริญ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจพฤติกรรม ปัจจัยปัญหาและอุปสรรคในการใช้พจนานุกรมของนิสิตหลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต (ภาษาจีน) ชั้นปีที่ 4 คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณซึ่งเป็นรูปแบบงานวิจัยเชิงสำรวจ โดยเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับชนิดพจนานุกรม ข้อมูลที่ค้นหาจากพจนานุกรม ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรม ปัญหาและอุปสรรคจากการใช้พจนานุกรม ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ชนิดของพจนานุกรมนิสิตเลือกใช้พจนานุกรมออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุด รองลงมาคือ พจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์ และเลือกใช้หนังสือพจนานุกรมน้อยที่สุด 2) ข้อมูลที่ค้นหาจากพจนานุกรม นิสิตใช้พจนานุกรมในทักษะการอ่านและสืบค้นข้อมูลความหมายของคำจากพจนานุกรมมากที่สุด 3) ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมการใช้พจนานุกรม พบว่าปัจจัยด้านการมุ่งพัฒนาตนเองด้านความหมายของคําเป็นปัจจัยสนับสนุนที่มีผลต่อพฤติกรรมการใชพจนานุกรมของนิสิตมากที่สุด 4) ปัญหาและอุปสรรคในการใช้พจนานุกรม แบ่งเป็น 3 ประเด็น คือ ประเด็นปัญหาจากหนังสือพจนานุกรม ได้แก่ ปัญหาจากการพกพาลำบากมากที่สุด ประเด็นปัญหาจากพจนานุกรมอิเล็กทรอนิกส์/พจนานุกรมออนไลน์หรือแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ได้แก่ ปัญหาจากคำอธิบายไม่ละเอียดมากที่สุด และประเด็นปัญหาจากทักษะการใช้พจนานุกรมของนิสิต ปัญหาที่พบมากที่สุดคือคำที่ต้องการหามีความหมายมากกว่าหนึ่งความหมายทำให้เลือกใช้ไม่ถูก

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

จรูญ เกนี่. (2553). พฤติกรรมการใช้พจนานุกรมในการเรียนภาษาอังกฤษของนิสิต. วารสารภาษาปริทัศน์, 25, 39-52.

จารุวรรณ เบญจาทิกุล. (2558). พฤติกรรมการใช้พจนานุกรมในการเขียนสะกดคำของนิสิตคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา. วารสารฟ้าเหนือ

คณะมนุษยศาสตรมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย, 7(2), 11-26.

ดุษฎี รุ่งรัตนกุล. (2556). การศึกษาการใช้พจนานุกรมและปัญหาในการใช้พจนานุกรมในวิชาการแปลเบื้องต้นของนิสิตวิชาเอกภาษาอังกฤษ ชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยนเรศวร. วารสารมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร, 10(3), 1-16.

ทัศนีย์ เมธาพิสิฐ. (2557). การศึกษาสภาพการใช้พจนานุกรมของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยในระดับอุดมศึกษา. เอกสารหลังการประชุมวิชาการระดับชาติญี่ปุ่นศึกษาในประเทศไทย ครั้งที่ 8: ภาษาและวรรณคดี. กรุงเทพฯ: สมาคมญี่ปุ่นศึกษาแห่งประเทศไทย.

เธียรชัย เอี่ยมวรเมธ. (2552). พจนานุกรมจีน-ไทย ฉบับใหม่ (ฉบับพิมพ์หนังสือตัวย่อ). กรุงเทพฯ: บริษัท รวมสาส์น (1977) จำกัด.

นารีรัตน์ วัฒนเวฬุ. (2560). การศึกษากลวิธีการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาจีนของนักศึกษาสาขาวิชา ภาษาจีนคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี. วารสารสงขลานครินทร์ ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์, 23(1), 93-134.

วันทนี แสงคล้ายเจริญ. (2557). การสร้างแบบฝึกทักษะการใช้พจนานุกรมภาษา อังกฤษ-อังกฤษ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียน ภาษาอังกฤษของนักศึกษาวิชาเอกภาษาอังกฤษศิลปศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 (รายงานผลการวิจัย). มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา.

หทัยวรรณ เจียมกีรติกานนท์. (2561). กลวิธีในการค้นหาคำศัพท์และปัญหาในการใช้พจนานุกรมภาษาญี่ปุ่นของผู้เรียนคณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร. วารสารอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร, 40(1), 268-269.