การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อขวัญ และกําลังใจ ในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3

Main Article Content

วรรณนิภา สุขแจ่ม
ทินกร พูลพุฒ
รวงทอง ถาพันธุ์

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) เพื่อศึกษาระดับการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์  เขต  3  2)เพื่อศึกษาระดับขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกําลังใจในการปฏิบัติงานของครู  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 4)เพื่อสร้างสมการพยากรณ์ของการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่สามารถทำนายขวัญและกําลังใจ ในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3       กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ ครูผู้สอนของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3  จำนวน 285 คน เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามแบบประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่า IOC ระหว่าง 0.60 -1.00 มีค่าความเที่ยง 0.953 ผลการศึกษาพบว่า 1)การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก 2)ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 อยู่ในระดับมาก 3)การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 3 พบว่า มีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4)การใช้อำนาจของผู้บริหาร สามารถสร้างสมการพยากรณ์ได้ดังต่อไปนี้ตามลำดับ  gif.latex?\gamma&space;\widehat{}= 3.29 + 0.07 (X1) + 0.06 (X4) + 0.10 (X5gif.latex?\mathbb{Z}\widehat{} = 0.11 (Z1) + 0.11 (Z4) + 0.15 (Z5

Article Details

บท
บทความวิจัย

References

กานต์นภัส กลับเครือ และอนงค์ สระบัว. (2563). ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับการบริหารงานวิชาการของสถานศึกษาสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษมัธยมศึกษา เขต 8 จังหวัดราชบุรี. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม.มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.

จริยวดี ศรีทิพย์อาสน์. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญ และกำลังใจของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 2. วิทยานิพนธ์ ค.ม. มหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง.

บุญชม ศรีสะอาด. (2560). การวิจัยเบื้องต้น. (พิมพ์ครั้งที่ 10). กรุงเทพฯ: สุวิริยาสาส์น.

พนมกฤต บริสุทธิ์. (2561). การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนมัธยมฐานบินกำแพงแสน. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. มหาวิทยาลัยศิลปากร.

มลฤดี คังคายะ. (2560). ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารกับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูกลุ่มโรงเรียนศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาชลบุรี เขต 3. วิทยานิพนธ์ ศษ.ม. มหาวิทยาลัยบูรพา.

ริฟอรรถ ยะโกะ. (2564). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของครูในอำเภอจะแนะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 3. ค้นคว้าอิสระ ค.ม. มหาวิทยาลัยราชภัฏยะลา.

วรารัตน์ งันลาโสม. (2563). ขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงานของพนักงานราชการและครู อัตราจ้างในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 23. วิทยานิพนธ์ ค.ม. มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร.

สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา. (2550). การพัฒนาหลักสูตรพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อรองรับการกระจายอำนาจสำหรับผู้บริหารการศึกษาและ ผู้บริหารสถานศึกษา. กรุงเทพฯ : สำนักปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ.

อรรถพล พึ่งพานิช. (2561). การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อความพึงพอใจในงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 2. วารสารการบริหารการศึกษาและ ภาวะผู้นำ มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร, 6(24), 230-237.

อภินันท์ ข่าขันมะลี. (2563). การใช้อำนาจของผู้บริหารกับความสุขในการทำงานของครูใน โรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 2. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, 7(6),156-166.

Krejcie, R.V. and Morgan, Daryle W. (1970). Determining Sample Size for Research Activities. Educational and Psychological Measurement