A Clappers in the Royal Ceremony of Thailand
Main Article Content
Abstract
There is evidence that clappers have been used to accompany music and singing since the Dvaravati Period. Clappers have also played an important role in ceremonies in connection with the royal duties of the King since ancient times. There is for example an engraved image of a Brahman playing clappers on the road on the wall of the porch of Angkor Wat in the era Suryavarman II in the 12th century. Nowadays, the tradition appears only in the Thai royal court. The clappers used are called "Krap Puang". This appeared in the royal ceremonies where the King came to join the congregation and the ceremonies related to the procession. Clappers were used as an instrument to give signals that royal ceremonies were about to begin. Clappers can therefore be classified as one of the regalia used to honor the king, as well as to build up the grandeur of such royal ceremonies. They indicate the royal status, royal power and represent the mighty sovereignty, which can find no equal.
Article Details
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDerivatives 4.0 International License.
References
กรมศิลปากร. (2458). บทละครเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช. สืบค้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2561 จาก http://vajirayana.org/บทละครเรื่องรามเกียรติ์/สมุดไทยเล่มที่-๕.
กรมศิลปากร. (2472). พระราชนิพนธ์บทละครนอกเรื่องสังข์ทองตอนที่ 6 พระสังข์ได้นางรจนา. สืบค้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2561 จาก http://vajirayana.org/บทละครนอกเรื่องสังข์ทอง/ตอนที่-๖-พระสังข์ได้นางรจนา.
กรมศิลปากร. (2555). ไตรภูมิกถา พระราชนิพนธ์พญาลิไทยของพระมหาช่วย 2321. เอกสารประกอบการสัมมนาทางวิชาการเรื่อง “คติไตรภูมิ: อิทธิพลต่อวิถีสังคมไทย” 28-29 มิถุนายน 2555 ณ โรงแรม เอส. ดี. อเวนิว กรุงเทพมหานคร.
ณรงค์ เขียนทองกุล และฉัตรติยา เกียรตินาวี. (ม.ป.ป.). ไทยศึกษา ดนตรีไทย. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
ณัฏฐภัทร จันทวิช. (2531). พระราชพิธีบรมราชาภิเษก. ศิลปวัฒนธรรม, 9(7), 16-32.
ทิพากรวงศ์, เจ้าพระยา. (2477). พระราชพงศาวดารกรุงรัตนโกสินทร์ รัชกาลที่ 4 พ.ศ. 2394-2411 ฉบับเจ้าพระยาทิพากรวงศ์. พระนคร: โรงพิมพ์พระจันทร์. (พิมพ์เป็นที่ระลึกในงานพระราชทานเพลิงศพ คุณหญิงธรรมสารเนติ (อบ บุนนาค) วันที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2477 ณ วัดประยุรวงศาวาส).
ธานีรัตน์ จัตุทะศรี. (2555). ลิลิตกระบวนพยุหยาตราสถลมารคและชลมารค: จากพระราชพิธีสู่วรรณคดีเฉลิมพระเกียรติ. วารสารมนุษยศาสตร์, 19(1), 39-62.
นราธิปประพันธ์พงศ์, กรมพระ. (2457). จดหมายเหตุลาลูแบร์ พงศาวดารครั้งกรุงศรีอยุธยา แผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเจ้า. พระนคร: ปรีดาลัย.
บุญตา เขียนทองกุล. (2548). ดนตรีในพระราชพิธี. กรุงเทพฯ: สำนักการสังคีต กรมศิลปากร.
บุหลง ศรีกนก และคณะ. (2546). ประมวลจดหมายเหตุพระราชพิธีในรัชกาลปัจจุบัน: การศึกษาเชิงพัฒนาการและความเปลี่ยนแปลง. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน).
พุทธเลิศหล้านภาลัย, พระบาทสมเด็จพระ. (2465). บทละครนอก พระราชนิพนธ์รัชกาลที่ 2 รวม 6 เรื่อง ฉบับหอพระสมุดวชิรญาณ. พระนคร: โรงพิมพ์ไท. (พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระดำรงราชานุภาพฯ โปรดให้พิมพ์ในงานฉลองพระชัณษาครบ 60 ทัศ เมื่อปีจอ พ.ศ. 2465).
พุทธเลิศหล้านภาลัย, พระบาทสมเด็จพระ. (2472). พระราชนิพนธ์บทละครนอกเรื่องสังข์ทอง ตอนที่ 6 พระสังข์ได้นางรจนา. สืบค้นเมื่อ 21 พฤศจิกายน 2561 จาก https://vajirayana.org/บทละครนอกเรื่องสังข์ทอง/ตอนที่-๖-พระสังข์ได้นางรจนา.
ราชกิจจานุเบกษา. (2562). หมายกำหนดการพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562. สืบค้นเมื่อ 21 มกราคม 2564 จาก http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2526/B/013/T_0001.PDF.
สถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย. (2562, 5 พฤษภาคม). เสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนคร โดยขบวนพยุหยาตราสถลมารค. สืบค้นเมื่อ 22 มกราคม 2563 จาก https://www.youtube.com/watch=U7XQtSQUktk&t=27860s.
สุจิตต์ วงษ์เทศ. (2532). ร้องรำทำเพลง: ดนตรีและนาฏศิลป์ชาวสยาม. กรุงเทพฯ: มติชน.
หอจดหมายเหตุแห่งชาติ. (2560, 5 มกราคม). มหาเสวกโท พระยาเสถียรสุรประเพณี นายเรือพระที่นั่ง กระบวนพยุหยาตราทางชลมารค สมัยรัชกาลที่ 6 นายเรือพระที่นั่งในกระบวนพยุหยาตราชลมารค พ.ศ. 2555. สืบค้นเมื่อ 22 เมษายน 2562 จาก https://archives.nat.go.th/th-th/.
หอพระสมุดวชิรญาณ. (2458). บทละครชุดเบ็ดเตล็ดในเรื่องรามเกียรติ์ พระราชนิพนธ์ในรัชกาลที่ 1 ที่ 2 ที่ 4 ที่ 5 และพระราชนิพนธ์กรมพระราชวังบวรมหาศักดิพลเสพ กับบาญชีรายชื่อพระยายืนชิงช้า. พระนคร: โสภณพิพรรฒธนากร. (พระยาราชนกูล (อวบ เปาโรหิตย์) พิมพ์แจกเป็นของชำร่วยเมื่อยืนชิงช้า พ.ศ. 2458).
Kersale, P. (1998). Sounds of Angkor. Retrieved October 23, 2020 from https://www.soundsofangkor.org/english/old-instruments/scraper/.
Mehta, S. (2013). Art of Khartal. Indian: Surya.