การศึกษาวิเคราะห์อุปมาอุปไมยในคัมภีร์อัล-กุรอาน

Main Article Content

อาลียา โยธาสมุทร

Abstract

วัตถุประสงค์ของการวิจัยในครั้งนี้ เพื่อศึกษาตัวบทและความหายในรูปแบบอุปมาอุปไมย จากคัมภีร์อัล-กุลอาน และแจกแจงเนื้อหา หมวดหมู่ ตลอดจนวิเคราะหือุปมาอุปไมยในคัมภีร์อัล-กุรอานที่สอดคล้องกับการพัฒนาชีวิตและสังคม

ผลการศึกษาพบว่าอุปมาอุปไมยเป็นหนึ่งในรูปแบบการใช้สำนาวนภาษาไทยในคัมภีร์ อัล-กุรอาน ที่สามารถเข้าใจได้ง่าย อันเป็นการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมอย่างมีปรสิทธิภาพสำหรับผู้ไตร่ตรองพิจารณา ส่วนเนื้อหาของอุปมาอุปไมยในคัมภีร์ ปรากฏว่าส่วนใหญ่เกี่ยวข้องกับหลักการศรัทธาในศาสนาอิสลามมากกว่าที่เกี่ยวกับหลักการปฏิบัติ อันเป็นการบ่งบอกถึงน้ำหนักและความสำคัญของการศรัทธาตามเงื่อนไขพื้นฐานที่ศาสนาอิสลามกำหนด ทั้งนี้ สิ่งที่คัมภีร์ได้นำมายกตัวอย่างเปรียบเปรยส่วนใหญ่ล้วนเป็นรูปธรรที่สัมผัสได้ และเข้ากับสติปัญญาทั้งสิ้น เช่น พฤติกรรมของมนุษย์และสรรพสิ่งต่างๆ

อุปมาอุปไมยในคัมภีร์อัล-กุรอานยังมีความสอดคล้องกับการพัฒนาชีวิตและสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการกล่อมเกลาจิตใจและสร้างปัญญาให้มนุษย์ใคร่ครวญชีวิต ปลุกจิตสำนึกแก่บุคคล ให้รู้ผิดรู้ถูก และรู้หน้าที่ความรับผิดชอบทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ตลอดจนแนะแนวทางชีวิตที่ถูกต้องและปลอดภัย

Article Details

Section
บทความวิทยานิพนธ์
Author Biography

อาลียา โยธาสมุทร

นิสิตปริญญามหาบัณฑิต สาขาวิชาปรัชญาและศาสนา บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์