รายงานผลการวิจัยเรื่องการศึกษาอิทธิพลของนิตยสารสำหรับวัยรุ่นที่มีต่อการใช้ภาษาไทย ของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

Main Article Content

สิริวรรณ นันทจันทูล

Abstract

        การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาลักษณะเนื้อหาและการใช้ภาษาในนิตยสารสำหรับวัยรุ่น รวมทั้งเพื่อศึกษาลักษณะเนื้อหาและการใช้ภาษาในนิตยสารสำหรับวัยรุ่นที่มีอิทธิพลต่อเนื้อหาและการใช้ภาษาไทยของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

         วิธีดำเนินการวิจัย ผู้วิจัยศึกษาและวิเคราะห์ลักษณะเนื้อหาและการใช้ภาษาของนิตยสารสำหรับวัยรุ่นจำนวน 7 ชื่อ ที่ตีพิมพ์ระหว่างเดือนตุลาคม 2542 ถึงเดือนธันวาคม 2542 รวม 21ฉบับ นอกจากนี้ผู้วิจัยได้สร้างแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) เพื่อถามความคิดเห็นของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ จากนั้นนำแบบสอบถามไปสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างประชากรซึ่งเป็นนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ปีการศึกษา 2542 จำนวน 1,674 คน

        ผลการวิจัยปรากฏว่า นิตยสารสำหรับวัยรุ่นทั้ง 7 ชื่อที่นำมาศึกษามีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 40 บาทถึง 60 บาท มีจำนวนหน้าตั้งแต่ 86-234 หน้า กำหนดวางจำหน่ายเป็นรายปักษ์และรายเดือน นิตยสารดังกล่าวเป็นของหน่วยงานภาคเอกชน และมีระยะเวลาการจัดพิมพ์และจัดจำหน่ายมานานตั้งแต่ 2-17 ปี

        ส่วนผลการวิจัยจากการศึกษาลักษณะเนื้อหาและการใช้ภาษาในนิตยสารสำหรับวัยรุ่นพบว่าในด้านเนื้อหา นิตยสารสำหรับวัยรุ่นมีเนื้อหาสาระแนวบันเทิงมากที่สุด รองลงมาได้แก่ เนื้อหาบันเทิงคดี และเนื้อหา่สารคดี ตามลำดับ ในด้านการใช้ภาษานิตยสารสำหรับวัยรุ่นมีลักษณะการใช้คำ การใช้ประโยค การใช้สำนวนภาษา การเขียนย่อหน้า การใช้ระดับภาษา และการใช้เครื่องหมายวรรคตอน หลายลักษณะ

         ผลการวิจัยจากแบบสอบถามความคิดเห็นของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ปรากฏว่า กลุ่มตัวอย่างประชากรเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 ถึงปีที่ 4 จากคณะต่างๆ 13 คณะ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุ 19-20 ปี ความถี่ในการอ่านนิตยสารสำหรับวัยรุ่นอยู่ในระดับอ่านเสมอมากที่สุด ชื่อนิตยสารที่อ่านมากที่สุด คือ นิตยสารเธอกับฉัน นอกจากนี้ผลการวิจัยยังพบว่าลักษณะเนื้อหาและการใช้ภาษาในนิตยสารสำหรับวัยรุ่นมีอิทธิพลต่อการใช้ภาษาไทยของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในระดับมาก และในระดับพอสมควร อีกทั้งลักษณะดังกล่าวมีอิทธิพลต่อการพูดและการเขียนของนิสิตมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในระดับมากและในระดับพอสมควร

Article Details

Section
Research Articles
Author Biography

สิริวรรณ นันทจันทูล

ภาควิชาภาษาไทย คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์