พุทธบูรณาการส่งเสริมการจัดการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ

ผู้แต่ง

  • ศศิพัชร์ วัฒนรวีวงศ์ ห้างหุ้นส่วนจำกัด นี้ฮงบริการ

คำสำคัญ:

การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ, พุทธบูรณาการ

บทคัดย่อ

ในสภาวะสังคมปัจจุบัน เป็นสังคมผู้สูงอายุและสภาวะในเมืองเต็มไปด้วยมลพิษ ทำให้สังคมหันมาดูแลใส่ใจสุขภาพมากขึ้น การพักผ่อนหย่อนใจไปยังสถานที่ต่างๆ ตามแหล่งธรรมชาติที่มีความสวยสดงดงาม ผสมผสานการดูแลสุขภาพ จึงเป็นที่มาของการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวถือว่าเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อน พัฒนาเศรษฐกิจ และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทิศทางของทั่วโลกก็หันมาสนใจ รูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้นทุกๆปี จากการศึกษาพบว่า มีจำนวนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทย เพื่อมารับบริการรักษาพยาบาลเฉลี่ย 1.2 ล้านคนต่อปี รายได้การท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ในปี 2560 ที่ผ่านมา ได้ประมาณการรายได้การท่องเที่ยวเชิงแพทย์ไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ปัจจุบันกระแสการท่องเที่ยวผู้คนให้ความสนใจเรื่องการดูแลสุขภาพมากขึ้น สอดคล้องกับสังคมปัจจุบันเป็นสังคมผู้สูงอายุ ประชากรมีอายุยืนยาวขึ้น จึงนับเป็นโอกาสดีของประเทศไทย ที่มีทรัพยากรธรรมชาติที่สวยงาม รวมถึงรูปแบบการรักษาแบบภูมิปัญญาชาวบ้าน เป็นปัจจัยส่งเสริมให้ผู้คนหัน นิยมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้หลักพุทธธรรมหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ในเรื่องภาวนา 4 ได้แก่ 1) กายภาวนา 2) สีลภาวนา 3) จิตภาวนา 4) ปัญญาภาวนา ช่วยสร้างดุลยภาพแห่งชีวิตของบุคคล ทั้งในด้านพฤติกรรม จิตใจ และสติปัญญา ในขณะเดียวกันก็จะเชื่อมโยงชีวิตที่ดีงามเข้ากับธรรมชาติแวดล้อมและสังคมอย่างยั่งยืน

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2560). การนำเสนอทิศทางการส่งเสริมการท่องเที่ยวของ ททท. สืบค้น 9 กุมภาพันธ์ 2560, จาก http://www.tatreviewmagazine.com

พระราเชนทร์ วิสารโท. (2542). บูรณาการพุทธธรรมกับระบบการดูแลสุขภาพระยะยาว สำหรับผู้สูงอายุของอำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาพุทธศาสนา). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

อนุรุธ ว่องวานิช. (2563). การดำเนินธุรกิจ แนวพุทธบูรณาการ. สืบค้น 9 กุมภาพันธ์ 2563, จาก http.//www.dsdw2016.dsdw.go.th

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2018-12-30

How to Cite