การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำของผู้บริหารเทศบาลตามหลักพุทธธรรม

ผู้แต่ง

  • สุวรรณ์ แก้วนะ บริษัท สุวรรณมาเทล จำกัด

คำสำคัญ:

คุณลักษณะผู้นำ, ผู้บริหารเทศบาล, หลักพุทธธรรม

บทคัดย่อ

การพัฒนาคุณลักษณะผู้นำ เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารงานเทศบาล เพื่อพัฒนาท้องถิ่นให้เจริญก้าวหน้าและตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง ปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความเข้มแข็งของเทศบาล ได้แก่ ภาวะผู้นำของผู้บริหารเทศบาลที่จะทำงานร่วมกัน เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน จึงควรให้ความสนใจกับวิธีคิดของผู้นำ จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับศักยภาพของผู้นำ ซึ่งจะพัฒนาเป็นพลังร่วมกันเข้มแข็งมากขึ้น วิสัยทัศน์ของผู้นำในการจัดการกับปัญหาอย่างถูกวิธี เพื่อผลประโยชน์ของประชาชนชน มิใช่เรื่องของคนใดคนหนึ่ง ซึ่งความสำเร็จจะขึ้นอยู่กับ ระดับการบริหาร การสื่อสารของผู้นำ จนเป็นที่เข้าใจถึงผลประโยชน์ที่จะได้รับรู้ร่วมกันอย่างทั่วถึง การบริหารมีความสำคัญต่อการปฏิบัติงานอย่างยิ่ง เพราะจะทำให้ในการปฏิบัติงานนั้นเกิดประสิทธิภาพและยังส่งผลให้เกิดการกระทำซึ่งมุ่งไปในทิศทางอันเป็นเป้าหมาย และในขณะเดียวกันพระพุทธศาสนาวางหลักในการบริหารที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมในการพัฒนาคุณลักษณะของผู้นำ โดยหลักพุทธธรรมที่เหมาะสมสอดคล้องคือหลักสัปปุริสธรรม 7 ซึ่งเป็นธรรมพัฒนาผู้นำ เป็นหลักการบริหารคนให้เป็นอันเดียวกันเพื่อการปฏิบัติงานให้บรรลุเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

Author Biography

สุวรรณ์ แก้วนะ, บริษัท สุวรรณมาเทล จำกัด

 

References

คู่มือการกำหนดสมรรถนะข้าราชการส่วนท้องถิ่น. (2562). คู่มือสมรรถนะประจำผู้บริหาร. สืบค้นจาก 27 มกราคม 2562, จาก www.localtrain57.com

พระพรหมคุณาภรณ (ป. อ. ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม (พิมพ์ครั้งที่ 34). กรุงเทพฯ: มูลนิธิการศึกษาเพื่อสันติภาพ.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

ฤทัยทิพย์ โพธิ์อ่อน. (2550). ประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของพนักงานบริษัท วิริยะซัพพราย จำกัด. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร.

สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา. (2548). มาตรฐานวิชาชีพทางการศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

สุเทพ พงศ์ศรีโรจน์. (2548). ภาวะผู้นำ. กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย.

Barnard, C. I. (1969). Organization and Management. Cambridge: Harvard University Press.

Doll, R. C. (1968). Curriculum Improvement. Boston: Allyn and Bacon.

Drucker, P. F. (1958). The Practice of management. New York: Harper.

Fayol, H. (1930). Industrial and General Administration. New York: Mc Grew Hill.

Gardner, J. W. (1990). On Leadership. New York: A Division of Macmillan.

Kreitton, B. W. (1960). Leadership for Action in Rural Communities. Illinois: Interstate.

Likert, R. (1956). The Human Organization. New York: McGraw – Hill book Company.

Pellegriono, J. W. & Varnhagan, C. W. (1985). The international Encyclopedia of Education: Research and Studies. V.I.P.I. Oxford: Pergamon Press.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-06-30

How to Cite