การบูรณาการหลักปาปณิกธรรมเพื่อส่งเสริมคุณลักษณะผู้นำที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร

ผู้แต่ง

  • สุจิต กิ่งเกล้า สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร
  • ธิติวุฒิ หมั่นมี สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร
  • เกียรติศักดิ์ สุขเหลือง สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร

คำสำคัญ:

หลักปาปณิกธรรม, ผู้บริหาร, สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร

บทคัดย่อ

บทความนี้กอปรด้วยเนื้อหาเกี่ยวกับการศึกษาแนวทางการบูรณาการหลักปาปณิกธรรมกับคุณลักษณะผู้นำที่พึงประสงค์ของผู้บริหารสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร ดำเนินการตามระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ทั้งเชิงปริมาณ จากประชากร 131 คน ด้วยวิธีเฉพาะเจาะจงตามจำนวนที่มีอยู่จริง และเชิงคุณภาพ ด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบเจาะจงผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน 14 คน

ค้นพบถึงความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกันอย่างมีนัยยะ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก แม้ปัจจัยส่วนบุคคลแตกต่างกันตามตำแหน่งหน้าที่ แต่มีความคิดเห็นไม่ต่างกัน สามารถสะท้อนการผสานแนวคิดหลักปาปณิกธรรม 3 กับหลักธรรมาภิบาล 9 ได้ บ่งบอกเป็นคุณลักษณะที่พึงมีของผู้นำที่ดี จึงยอมรับสมมติฐาน ในด้านปัญหาและอุปสรรค ค้นพบว่าการมีส่วนร่วมในองค์กรมักเป็นไปตามโครงสร้างหน้าที่มากกว่าความสนิทสนมตามความสมัครใจ และไม่ครอบคลุมถึงการมีส่วนร่วมกับผู้เกี่ยวข้องภายนอกองค์กร อันพึงกระทำและสามารถสานต่อไปได้ ดังนั้นผู้บริหารที่ดีพร้อมด้วยหลักพุทธธรรมและคุณธรรม ย่อมแสดงถึงศักยภาพของการเป็นผู้นำที่พึงประสงค์ของสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาครมากขึ้น

Author Biographies

สุจิต กิ่งเกล้า, สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร

 

ธิติวุฒิ หมั่นมี, สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร

 

References

กองนโยบายและแผนงาน สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน. (2562). แผนปฏิบัติราชการสำนักงานประกันสังคม (พ.ศ.2563 – 2565). กรุงเทพฯ: กระทรวงแรงงาน.

กองวิจัยและพัฒนา สำนักเงินสมทบ สำนักเสริมสร้างความมั่นคงแรงงานนอกระบบ สำนักงานประกันสังคม. (2562). จำนวนสถานประกอบการและสาขา/นายจ้างและผู้ประกันตน/ลูกจ้าง จำแนกรายจังหวัด. กรุงเทพฯ: สำนักงานประกันสังคม.

จิดาภา เร่งมีศรีสุข. (2560). พุทธภาวะผู้นำของผู้บริหารองค์กรปกครองท้องถิ่นเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมเชิงบูรณาการในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา (รายงานการวิจัย). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ.ปยุตโต). (2546). ภาวะผู้นำ (พิมพ์ครั้งที่ 6). กรุงเทพฯ: ม.ป.ท.

พระอภิรัตน์ ฐิตวิริโย. (2561). ศึกษาแนวทางการพัฒนาภาวะผู้นำเชิงพุทธของผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา (วิทยานิพนธ์พุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการศึกษา). พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย.

อัจฉรีย์ งามพร้อมสกุล. (2559). การบริหารการประกันสังคมของสำนกงานประกันสังคมตามปรัชญญาของเศรษฐกิจพอเพียง. วารสารวิชาการมหาวิทยาลัย อีสเทิร์นเอเชีย ฉบับสังคมศาสตร์และมนุษย์ศาสตร์, 6(2), 341-352.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2019-12-30

How to Cite