การประยุกต์หลักภาวนา 4 เพื่อการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ของบริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด

ผู้แต่ง

  • พีระ อุดมกิจสกุล บริษัทไปรษณีย์ไทย ดิสทริบิวชั่น จำกัด

คำสำคัญ:

การประยุกต์, หลักภาวนา 4, การบริหารทรัพยากรมนุษย์

บทคัดย่อ

ทรัพยากรบุคคลถือว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญ ที่มีส่วนช่วยในการผลักดันให้องค์กรสามารถดำเนินกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปข้างหน้า จึงถือได้ว่าทรัพยากรบุคคลเปรียบดั่งขุมทรัพย์ที่มีค่าต่อองค์กรควรจะต้องธำรงรักษาไว้ หากมองในด้านการบริหารให้องค์กรมีความเติบโตอย่างประมีสิทธิภาพและยั่งยืนขององค์กรยังมีสิ่งสำคัญที่ควรดำเนินงานควบคู่กันไปด้วย อันเป็นสาเหตุสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดอาชญากรรมขึ้นในสังคม การนำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาบูรณาการปรับใช้เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว หลักภาวนา 4 เป็นหลักธรรมอย่างหนึ่งในพระพุทธศาสนาที่สามารถนำมาแก้ปัญหาในการบริหารบุคลากรในองค์กรได้อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้ผู้ที่ต้องการพัฒนาคุณภาพชีวิตได้นำหลักภาวนา 4 ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตของให้เกิดเป็นประโยชน์สูงสุด

References

จุฑามณี ตระกูลมุทุตา. (2544). การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ในองค์การ. สงขลา: คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์.

นวินดา นิลวรรณ และคณะ. (2563). การประยุกต์ใช้หลักภาวนา 4 ตามแนวพระพุทธศาสนาเถรวาทสู่สังคมผู้สูงอาย. วารสารมหาจุฬานาครทรรศน์, (3),38-49.

บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด. (2564). นโยบายและยุทธศาสตร์ของ ปณท ปี 2564. สืบค้น 3 กุมภาพันธ์2565 , จาก https://shorturl.asia/arqfE.

_________. (2565). ข้อมูลเกี่ยวกับหน่วยงาน THPD. สืบค้น 7 มกราคม 2565, จาก https://www.thpd.co.th/index.php/th/about-us/about-organization

พยอม วงศ์สารศรี. (2552). การจัดการทรัพยากรมนุษย์. (พิมพ์ครั้งที่ 5). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาราชภัฏสวนดุสิต.

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต). (2560). หลักแม่บทของการพัฒนาตน. (พิมพ์ครั้งที่ 15) กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

วิลาวรรณ รพีพิศาล. (2549). การบริหารทรัพยากรมนุษย์. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์วิจิตรหัตกร.

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2547). การพัฒนาองค์กรและบุคลากร: แนวคิดใหม่ในการพัฒนาทรัพยากรบุคคล. กรุงเทพฯ: บริษัท 21 เซ็นจูรี่ จำกัด.

Nadler, L. (1989). Corporate Human Resource Development. New York: Van Nostrand Reinhold Company.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03

How to Cite