นโยบายการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธธรรม ในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

ผู้แต่ง

  • พัชร์ศศิ เรืองมณีญาต์ กองบัญชาการกองทัพไทย
  • พงศ์นคร โภชากรณ์ กองบัญชาการกองทัพไทย
  • เพียงหทัย พงษ์สุวรรณ กองบัญชาการกองทัพไทย

คำสำคัญ:

นโยบายการจัดการท่องเที่ยว, พุทธธรรม, เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก

บทคัดย่อ

บทความนี้เป็นบทความวิชาการเพื่อนำเสนอการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงพุทธธรรมในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออกอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นนโยบายด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานสิ่งอำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการขยายตัวของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้สะดวกรวดเร็วและปลอดภัย อีกทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในพื้นที่ท่องเที่ยวยอดนิยมและยังเป็นการกระจายนักท่องเที่ยวไปยังสถานที่ท่องเที่ยวรองในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก โดยมีการจัดทำคู่มือการท่องเที่ยวจากสนามบินอู่ตะเภาไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ บนเว็ปไซต์เพื่อให้ชาวต่างชาติวางแผนการท่องเที่ยวได้ รวมถึงแนะนำศาสนสถานหรือสถานที่ที่มีความสำคัญทางศาสนาในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก และการทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้รับความรู้ ประวัติความเป็นมาของศาสนสถานต่าง ๆ ขนบ ธรรมเนียม ประเพณีพื้นถิ่น รวมทั้งการสร้างความเข้าใจในหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนา โดยหลักพุทธธรรมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาการจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธธรรม คือ หลักอปริหานิยธรรม 7 ซึ่งเป็นหลักธรรมที่เหมาะสมในการพัฒนาทางสังคม เป็นธรรมที่ไม่ทำให้เสื่อมเป็นไปเพื่อความเจริญฝ่ายเดียว เป็นหลักธรรมสำหรับประยุกต์ใช้ในการพัฒนา การจัดการท่องเที่ยวเชิงพุทธธรรม ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

References

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย. (2559). ยุทธศาสตร์กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พ.ศ. 2555-2559. กรุงเทพฯ: การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย.

ปณัชญา ลีลายุทธ. (2556). การสื่อสารทางการเมืองเพื่อสันติเชิงพุทธบูรณาการ (วิทยานิพนธ์ปริญญาพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาพระพุทธศาสนา) พระนครศรีอยุธยา: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2559). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม (พิมพ์ ครั้งที่ 34), กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

โสภณ สุขสำอางค์. (2554). แนวทางการพัฒนาการท่องเที่ยวเชิงศาสนาและวัฒนธรรม กรณีศึกษา: ตลาดน้ำวัดกลางคูเวียง ตำบลสัมปทวน อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม (วิทยานิพนธ์ปริญญาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต สาขาวิชาการประกอบการ). นครปฐม: มหาวิทยาลัยศิลปากร.

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. แผนปฏิบัติการการพัฒนาและส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก. สืบค้น 25 มีนาคม 2565, จาก https://eeco.or.th/web-upload/filecenter/untitled%20folder/EEC010.pdf

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03

How to Cite