บทบาทพระสงฆ์กับการก่อสร้างวัด ในปัจจุบัน

ผู้แต่ง

  • พระครูปลัดชาลิน กตปุญโญ วัดนางาม จังหวัดฉะเชิงเทรา

คำสำคัญ:

บทบาทพระสงฆ์, การก่อสร้างวัด, ในปัจจุบัน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาบทบาทของพระสงฆ์ในการสร้างวัดเพื่อประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนาและการนำเสนอแนวคิดที่เกี่ยวกับการสร้างวัด ผลการศึกษาพบว่า บทบาทของพระสงฆ์ในการสร้างวัดแบ่งออกเป็น 4 ระดับ คือ 1) พัฒนาวัด 2) พัฒนาคนในวัด 3) พัฒนาชุมชน 4)การพัฒนาจิตใจของคนชุมชนให้มีความปลอดภัย เพื่อให้เกิดความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน ประกอบด้วยศีลธรรม คุณธรรมจะสามารถพัฒนาชุมชนและสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนได้ ส่วนการสร้างวัดจำเป็นต้องประกอบด้วยความรู้ที่จะสามารถสร้างวัดให้เป็นสถานที่น่าอยู่ ส่วนแนวคิดที่เกี่ยวกับการสร้างวัดในภาคอีสาน พระสงฆ์ต้องประกอบด้วยคุณลักษณะ 6 ประการคือ 1) มีความรู้ หมายถึง มีความรู้ด้านพระธรรมวินัย กฎหมาย พ.ร.บ.คณะสงฆ์ตลอดถึงพื้นฐานในเรื่องของการก่อสร้าง 2) มีงบประมาณ 3) มีความคิดสร้างสรรค์ 4)ความรับผิดชอบ 5) ประกอบด้วยหลักอิทธิบาทธรรม 4 ประการได้แก่ มีใจรัก,พากเพียรทำ, เอาใจใส่และหมั่นไตร่ตรอง ลองผิดลองถูก เป็นต้น 6) ทำงานเป็นทีม จึงจะสามารถสร้างศรัทธาให้แก่ประชาชนที่พบหรือเข้ามาสัมผัสให้ได้สิ่งที่เป็นประโยชน์และประชาชนจึงจะสนใจในการศึกษาในหลักคำสอน

References

กฎกระทรวง เรื่อง การสร้าง การตั้ง การรวม การย้าย และการยุบเลิกวัด การขอรับพระราชทานวิสุงคามสีมา และการยกวัดร้างขึ้นเป็นวัดมีพระภิกษุอยู่จำพรรษา พ.ศ. 2559. (2560, 27 มกราคม). ราชกิจจานุเบกษา. เล่ม 134 ตอน 12 4. หน้า 41.

ชำเลือง วุฒิจันทร์. (2525). การพัฒนากิจการคณะสงฆ์และการศาสนาเพื่อความมั่นคงแห่งชาติ. กรุงเทพฯ: สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงศึกษาธิการ.

พระเทพปริยัติสุธี (วรวิทย์ คงฺคปญฺโญ). (2545). การคณะสงฆ์และการพระศาสนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระเทพปวรเมธี. (2562). จากปฏิรูปสู่การปฏิบัติแผนยุทธศาสตร์การปฏิรูปกิจการพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

______. (2542). การศึกษาเครื่องมือพัฒนาที่ยังต้องพัฒนา (พิมพ์ครั้งที่ 9). กรุงเทพฯ: สหธรรมิก.

พระธรรมปิฎก (ป.อ. ปยุตฺโต). (2546). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม. กรุงเทพฯ: มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระมหานิกร ฐานุตฺตโร. (2563). ภาวะผู้นำทางการจัดการเชิงพุทธ. พระนครศรีอยุธยา: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระสุธีวรญาณ (ณรงค์ จิตฺตโสภโณ). (2548). พุทธศาสตร์ปริทรรศน์ รวมในผลงานทางวิชาการเกี่ยวกับพระพุทธศาสนา. กรุงเทพฯ: สุขภาพใจ

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(ไทย). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-02-06

How to Cite