การเผยแผ่พระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

ผู้แต่ง

  • พระครูปลัดชาลิน กตปุญฺโญ วัดนางาม
  • พระครูวินัยธรมานะ หิริธมฺโม

คำสำคัญ:

การเผยแผ่, พระพุทธศาสนา, พระสอนศีลธรรมในโรงเรียน

บทคัดย่อ

บทความวิชาการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเผยแผ่กับพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนและศึกษาแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการเผยแผ่ ผลการศึกษาพบว่า โครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเป็นกระบวนการบ่มเพาะ กล่อมเกลาจิตใจของเยาวชนที่กำลังเติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ให้รู้จักศีลธรรม เพื่อเป็นคนดีไม่เป็นภาระแก่สังคมและสามารถทำประโยชน์แก่สังคมและพระสอนศีลธรรมได้นำหลักธรรมคำสอนทางพุทธศาสนาที่ได้ศึกษาเล่าเรียนมาแล้วถ่ายทอดให้แก่เยาวชนเป็นการฝึกในการเผยแผ่ และแนวทางการพัฒนาศักยภาพในการเผยแผ่ พระสอนศีลธรรมมีศักยภาพ 2 ด้านประกอบด้วย กายภาพคือ มีศีลาจารวัตร มีการพูดและการปฏิบัติตนที่น่าเลื่อมใส ในด้านจิตภาพประกอบด้วยคุณธรรมในการเผยแผ่และมีคำสอนที่น่าเชื่อถือประกอบด้วยคุณลักษณะ 3 อย่าง คือ มีภาวะผู้นำที่เกิดจากความรู้ทักษะและทัศนคติที่ดี มีหลักธรรมและสื่อการสอนที่ทันสมัยน่าสนใจและมีศิลปะในการสื่อสารประกอบด้วย 4 ส.คือ แจ่มแจ้ง จูงใจ แกล้วกล้า ร่าเริง จะทำให้การเผยแผ่พุทธศาสนาเกิดประสิทธิภาพและเยาวชนจะสามารถเรียนรู้ธรรมะจนสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

References

ชำเลือง วุฒิจันทร์. (2524). คุณธรรมจริยธรรม: หลักและวิธีการพัฒนาจริยศึกษาในสถาบันสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ. กรุงเทพฯ: คุรุสภา.

ปรีชา กันธิยะ. (2550). คู่มือโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน (การเรียนการสอน) ปีงบประมาณ 2550. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมชนสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต). (2542). มองสันติภาพโลกผ่านภูมิหลังอารยธรรมโลกาภิวัตน์ (พิมพ์ครั้งที่ 2). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ บริษัท สหธรรมิก จำกัด.

พระมหาณรงค์ จิตฺตโสภโณ. (2547). พุทธศาสนากับการพัฒนา วิชาการพุทธศาสนาและสังคมศาสตร์. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทยฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(ไทย). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

แสง จันทร์งาม. (2540). วิธีสอนของพระพุทธเจ้า. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหามกุฎราชวิทยาลัย.

Chantana. C. (2565). คำสอนขงจื้อ 10 คำสอนที่ดีที่สุดที่ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น. สืบค้น 8 พฤษภาคม 2565. จาก https://shorturl.asia/UX3Bq

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2022-12-03

How to Cite