การประยุกต์หลักพุทธธรรมเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการบริหารงาน ของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรม

ผู้แต่ง

  • อุสา วงศ์ศิริกุล บริษัท เจริญพัฒนาภัณฑ์ จำกัด

คำสำคัญ:

การประยุกต์, หลักพุทธธรรม, สมรรถนะการบริหาร

บทคัดย่อ

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ กระทรวงอุตสาหกรรมเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจเกี่ยวกับการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนาอุตสาหกรรมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการธุรกิจอุตสาหกรรมให้มีสมรรถนะและขีดความสามารถในการประกอบการที่เป็นเลิศ และมีการพัฒนาคุณภาพงานของกิจการส่งเสริมให้พนักงานแสวงหาวิทยาการใหม่ ๆ และเชื่อถือได้มาช่วยในการติดต่อสื่อสารเพื่อให้เป็นไปตามแผนงานที่กำหนดส่งผลถึงความยั่งยืนสู่สากลสามารถเติบโตอย่างยั่งยืนโดยการมีส่วนร่วมของภาคเอกชนให้การสนับสนุนในการร่วมคิดร่วมวางแผนกับภาครัฐและมีบทบาทในการลงมือปฏิบัติจึงทำเกิดผลสมตามเจตนารมณ์เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้ดียิ่งขึ้นโดยประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมพละ 4 ประการหรือกำลังทั้ง 4 ประการนี้เป็นสิ่งที่ทำให้สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพประสิทธิผลทั้งการเสริมสร้างสมรรถนะการปฏิบัติงานของบุคลากรสืบไป

References

บุญทัน ดอกไธสง. (2537). การจัดองค์กร. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

พระธรรมโกศาจารย์ (ประยูร ธมฺมจิตฺโต). (2549). พุทธวิธีการบริหาร (พิมพ์ครั้งที่ 4). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. (2565). ความเป็นมาของสถาบันพัฒนาอุตสาหกรรมสิ่งทอ. สืบค้น 2 มกราคม 2565, จาก https://www.thaitextile.org/

อนุศักดิ์ ฉิ่นไพศาล. (2563). องค์การและการจัดการสมัยใหม่. กรุงเทพฯ: ซีเอ็ดยูเคชั่นบริษัท จำกัด.

อาภรณ์ ภู่วิทยพันธุ์. (2559). โปรแกรมการพัฒนาสมรรถนะด้านบริหารจัดการสำหรับผู้นำ. กรุงเทพฯ: เอช อาร์ เซ็นเตอร์ บริษัทจำกัด.

Boyatizis, R.E., (1982). The Competent Manager. New York: McGraw-Hill.

Dales, M and Hes, K., (1995). Creating Training miracles. Sydney: Prentice Hall.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-24

How to Cite