อิทธิบาท 4 กับวิธีผลิตมะนาวนอกฤดูแบบไม่ใช้สารพิษ

ผู้แต่ง

  • มนตรี บุญจรัส มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณ์ราชวิทยาลัย

คำสำคัญ:

มะนาวนอกฤดู, กระบวนการผลิต, อิทธิบาท 4

บทคัดย่อ

บทความฉบับนี้มีความมุ่งหมายให้เห็นถึงความสำคัญของกระบวนการผลิตมะนาวนอกฤดูโดยไม่ใช้สารพิษ เช่น การเตรียมดิน การบำรุงรักษา เทคนิคการใช้ฮอร์โมนไข่แทนสารเคมีเพื่อทำนอกฤดู รวมถึงการป้องกันกำจัดโรคแมลงในแนวชีวภาพ ซึ่งแนวทางนี้นับเป็นเรื่องยุ่งยากสำหรับเกษตรกรทั่วไป เพราะกระบวนการผลิตในอดีตเน้นความรวดเร็วสะดวกสบายจึงนิยมการใช้สารเคมีกำจัดโรคแมลงศัตรูพืชมากกว่า ซึ่งมีสารพิษปนเปื้อนตกค้างมายังผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อมได้ 

ดังนั้นกระบวนการผลิตในแนวทางชีวภาพจึงเป็นแนวทางที่อาจจะไม่คุ้นชินต่อเกษตรกรส่วนใหญ่ เนื่องด้วยแตกต่างจากวิถีเดิม ๆ การที่จะชี้ให้เกษตรกรเข้าถึงเข้าใจในวิธีการแบบปลอดสารพิษนี้จึงเห็นถึงประโยชน์ของการนำหลักพุทธธรรมเรื่องอิทธิบาท 4 ซึ่งประกอบด้วย ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา เพื่อให้ทราบถึงแนวทางนำไปสู่เหตุและผลของการผลิตหรือปลูกมะนาวนอกฤดูกาลซึ่งเป็นงานที่ไม่ง่าย ต้องอาศัยความมุ่งมั่นอย่างแน่วแน่ จึงจะประสบความสำเร็จ ดังนั้นการนำหลักอิทธิบาท 4 มาใช้ในงานปลูกมะนาว จึงจะช่วยให้เกษตรกมีฉันทะรักในงานปลูก ความเพียรวิริยะอุตสาหะเมื่อเจอปัญหาโรคแมลงรบกวนเกิดความเสียหายไม่ท้อถอย จิตตะเอาใจใส่ดูแลป้องกันทะนุถนอมอย่างต่อเนื่อง และมุ่งมั่นพัฒนาไตร่ตรองต่อยอดบูรณาการตามแนวทางวิธีการปลูกที่ทันสมัยและถูกต้องตลอดเวลา การผลิตมะนาวนอกฤดูกาลแบบปลอดสารพิษก็สามารถทำได้ไม่ยากเกินความสามารถของมนุษย์คนหนึ่งพึงกระทำได้

References

ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ. (2536). มะนาวหน้าแล้ง ชมรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร. กรุงเทพฯ: อักษรสยามการพิมพ์.

ดีพร้อม ไชยวงศ์เกียรติ. (2539). ทุเรียน 2 ชมรมถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร. กรุงเทพฯ: อักษรสยามการพิมพ์.

ทพวรรณ สิทธิรังสรรค์. (2551). เกษตรธรรมชาติ. กรุงเทพฯ: โอเดี้ยนสโตร์.

พระธรรมปิฎก (ป.อ.ปยุตฺโต), 2538. ธรรมนูญชีวิต (พิมพ์ครั้งที่ 177). กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มูลนิธิพุทธธรรม.

ยงยุทธ โอสถสภา. (2543). ธาตุอาหารพืช. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.

สุวัฒน์ ทรัพยะประภา. (2542). เกษตรธรรมชาติประยุกต์. สืบค้น 15 กันยายน 2565, จาก https://www.youtube.com/channel/UC5XYuEmr5G3_W7N35kOTB4Q. L.E.

Datnoff G.H. et al., (2001). Silicon in agriculture. USA: Elscvier Science Publishers.

Raven et al. (1998). Environment. USA: Saunders College Publishing.

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-04-24

How to Cite