ทักษะใหม่ในการทำงานในสถานการณ์โควิด-19 ตามหลักภาวนา 4

ผู้แต่ง

  • บรรเจิด ถมปัด นักวิชาการอิสระ
  • พัชร์ศศิ เรืองมณีญาต์ นักวิชาการอิสระ

คำสำคัญ:

ทักษะใหม่, หลักภาวนา 4, สถานการณ์โควิด-19

บทคัดย่อ

บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทาง RESKILL การทำงานในสถานการณ์โควิด-19 ตามหลักภาวนา 4 สืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในช่วง 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ส่งผลกระทบกับทุกคนอย่างถ้วนหน้ามากน้อยแตกต่างกันไป หลายธุรกิจต้องปิดตัว ลดขนาดองค์กร ปลดพนักงาน ธุรกิจปรับตัว ระบบการศึกษาปรับเปลี่ยน หลายครัวเรือนมีหนี้สินเพิ่มขึ้น รายจ่ายสูงขึ้น ในขณะที่รายได้นั้นลดลง อีกทั้งยังเกิดภาวะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ราคาน้ำมันแพง ปัญหาเหล่านี้ฉุดเศรษฐกิจตกต่ำ หลายคนกังวลใจว่าจะอยู่อย่างไรหลังจากโรคโควิด-19 ผ่อนคลายลง ถ้าเราใช้โอกาสในช่วงนี้ศึกษาและฝึกฝนทักษะใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพและความสามารถของตนเองให้สอดคล้องกับความต้องการในตลาดแรงงาน ด้วยการ RESKILL การทำงานผสมผสานกับหลักพุทธธรรมที่สามารถนำมาเป็นแนวทางนำไปสู่การพัฒนาตนเองและสังคมได้มากขึ้นที่เรียกว่า “หลักภาวนาธรรม” หรือภาวนา 4 คือ 1) กายภาวนา 2) สีลภาวนา 3) จิตภาวนา และ 4) ปัญญาภาวนา ซึ่งเป็นการนำเอาวิถีพุทธมาเป็นแนวทางในการปรับตัวในการทำงานให้เกิดความยืดหยุ่นและรับมือกับสถานการณ์ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ รวมทั้งมาปรับใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตท่ามกลางโรคร้ายที่เกิดขึ้นอย่างมีสติ มีปัญญา รู้เท่า รู้ทัน และไม่ตื่นกลัวจนเกินเหตุ ทำให้สามารถก้าวข้ามพ้นวิกฤตินี้ได้อย่างปลอดภัยและมั่นคง

References

พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2551). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลศัพท์ (พิมพ์ครั้งที่ 12). กรุงเทพฯ: มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. (2539). พระไตรปิฎกฉบับภาษาไทย ฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย.

สำนักงานสถิติแห่งชาติ. (2565). ข้อมูลสำรวจภาวการณ์ทำงานของประชากร. กรุงเทพฯ:สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน.

A Searcher. (2563). Reskill ทางรอดของคนทำงานยุคดิจิตอล ที่องค์กรยุคใหม่ควรหันมาใส่ใจ. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566 2566, จาก https://shorturl.asia/66wTqE

Ai Gen Corp. (2565). ไปให้สุดอย่าหยุดอยู่กับที่ พัฒนาทักษะเดิม (ไปให้สุดอย่าหยุดอยู่กับที่ พัฒนาทักษะเดิม (Upskill) เพิ่มทักษะเพิ่มทักษะใหม่ (ใหม่ (Reskill) ให้ปังกว่าใครในโลกการทำงานยุคใหม่ให้ปังกว่าใครในโลกการทำงานยุคใหม่. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566, จากจาก https://shorturl.asia/66MG11T

DEMETER. (2566). ทำไมต้อง Upskill และ Reskill. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566 2566, จาก https://www.dmit.co.th/th/gsuite-updates-th/why-need-upskill

Human Soft. (2565). การทำงานในยุคปัจจุบันต้องมีการปรับตัว พัฒนาทักษะให้การทำงานในยุคปัจจุบันต้องมีการปรับตัว พัฒนาทักษะให้ เท่าทันโลก คำว่า เท่าทันโลก คำว่า Upskill และ และ Reskill คืออะไร ทำไมองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องให้คืออะไร ทำไมองค์กรธุรกิจจำเป็นต้องให้ ความสำคัญ. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/X9R7d

Humanica. (2565). Upskill Reskill คือ ทางรอดใหม่ขององค์กรคือ ทางรอดใหม่ขององค์กร. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/OBS0K

The Matter. (2564). AI จะแย่งงานเรา จะแย่งงานเรา กับดักวิธีคิดทุนนิยมเสรีที่ทำให้เรากลัวถูกแทนที่กับดักวิธีคิดทุนนิยมเสรีที่ทำให้เรากลัวถูกแทนที่จนต้องพัฒนาตัวเองจนต้องพัฒนาตัวเอง. สืบค้น 1 สิงหาคม 2566, จาก https://shorturl.asia/pE88SU

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2023-11-12

How to Cite